Điểm danh 6 phim truyền hình chiếu Tết 2015

Đăng lúc: 11:34 am, Ngày 04/02/2015

Có khoảng 6 bộ phim truyền hình tết đang trong giai đoạn hoàn tất. Các kịch bản phim này “gặp nhau” trong ý tưởng xây dựng phim như cuốn nhật ký kể chuyện phong tục tập quán, văn hóa tết Việt.

Hoài Linh tái xuất

Tết năm nay Hoài Linh sẽ tái xuất trong bộ phim truyền hình tết Vợ là mùa xuân (7 tập), phát sóng trên kênh THVL1, Hoài Linh (vai Tư “gà chết”) sẽ quậy tưng cùng diễn viên hài Minh Nhí (vai Năm “lít”).

Họ là những nông dân chất phát mê uống rượu và tình cờ trúng vé số độc đắc. Đạo diễn Xuân Phước cho biết nhờ vào mối thân tình lâu năm nên việc mời được Hoài Linh đóng phim tết đối với anh không quá khó, nhưng lại khó trong việc sắp xếp lịch quay: “Hoài Linh quá bận rộn nên chúng tôi phải ưu tiên lịch quay cho anh. Vai của Hoài Linh quay trong tám ngày liên tục và thời gian chỉ gói gọn từ 8g-18g mà thôi”.

Ngoài Vợ là mùa xuân, khán giả sẽ gặp lại Hoài Linh trong phim Năm sau con lại về (4 tập). Đây là phiên bản truyền hình của phim chiếu rạp cùng tên, từng phát hành tại các rạp trong dịp tết 2014. Phim sẽ được phát sóng trên kênh VTV9, THVL1 và một số kênh truyền hình địa phương khác.
phim truyền hình tết 2015Phim Tết tết tết - Ảnh: M&T Picture

Một tập một chuyện

Bộ phim tết được thực hiện sớm nhất có cái tên rất... tết: Tết tết tết. Để thực hiện 20 tập phim này, đoàn phim đã rong ruổi suốt hai tháng ở các tỉnh miền Tây để có được những hình ảnh ưng ý.

Chuyện phim là chuỗi không khí sinh hoạt đón tết của một thôn xóm ở vùng nông thôn với trung tâm là gia đình ông Tư Hiền, Sáu Khỏe và Mười Hai...

Hàng loạt câu chuyện đậm tính văn hóa dân tộc như đưa ông Táo về trời ngày 23 tháng chạp, quét dọn nhà cửa, cúng rước ông bà, tảo mộ, nấu bánh tét, đón giao thừa... được khai thác triệt để.

Từng là tác giả quen thuộc với thể loại phim hài tết trên màn ảnh rộng, nhưng với phim truyền hình Thạch Tuyền lại là một... tân binh.

Ông cười cho biết: “Nét riêng của Tết tết tết là mỗi tập phim phản ánh một ngày. Ví dụ như ngày 23 tháng chạp sẽ có câu chuyện đưa ông Táo về trời, đêm giao thừa sẽ là tập phim gia đình quây quần đón năm mới...

Cũng có nhiều chi tiết thú vị như thường thì tết đến ai cũng mong con cái trở về, gia đình sum họp, nhưng lại có nhà không mong con về vì con mê bài bạc, thường xuyên rơi vào cảnh nợ nần túng quẫn đầu xuân...”. Lịch phát sóng của Tết tết tết đã gút xong, lúc 20g45 từ ngày 15/2 trên kênh SCTV14.
phim truyền hình tết 2015Phim Báu vật ngày xuân - Ảnh: Let’s Viet.

Báu vật ngày xuân (15 tập), đạo diễn Vương Quang Hùng, sẽ phát sóng trên kênh Let’s Viet cũng sử dụng cách kể theo kiểu mỗi tập một ngày.

“Phim bắt đầu phát sóng ngày 23 âm lịch (11/2) và kết thúc vào ngày mùng 7 tết (25/2). Đề cập đến câu chuyện gia đình ông Phát góa vợ và bốn cô con gái Xuân, Hạ, Thu, Đông trong những ngày xuân về, Báu vật ngày xuân đi sâu vào phản ánh những phong tục tập quán ngày xuân của người Việt” - đạo diễn Vương Quang Hùng bật mí chút ít về phim.

Ngoài việc có sự tương đồng về mặt ý tưởng, một điều trùng lặp khá bất ngờ trong Tết tết tết Báu vật ngày xuân là danh hài Việt Anh và Thanh Thủy cùng góp mặt trong cả hai phim. Nếu như trong Tết tết tết họ là cặp vợ chồng già thì trong phim Báu vật ngày xuân họ lại trở thành cha và con.

“Làm nghề diễn thì việc hóa thân thành các nhân vật khác nhau cũng là bình thường. Hơn nữa mối quan hệ giữa tôi và Thanh Thủy quá thân tình nên dễ diễn, chẳng gặp khó khăn gì. Hai bộ phim khác nhau nên câu chuyện cũng khác nhau” - nghệ sĩ Việt Anh giải thích về hai vai diễn tréo ngoe của mình.

Áp lực... remote

Năm nay Hãng phim VFC (Đài truyền hình VTV) chỉ triển khai sản xuất duy nhất một phim tết dài bốn tập Gõ cửa ngày xuân. Phim kể về Ngọc - phụ nữ trẻ hiện đại đã lập gia đình và có con. Ngày tết, cô muốn giải phóng bản thân khỏi những tập tục, thói quen mà cô thấy không còn thích hợp. Quyết định của Ngọc đã khiến gia đình chồng và bố mẹ cô hụt hẫng. Họ tìm cách để Ngọc  thay đổi ý định...

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn - nổi tiếng với thể loại phim chính luận như Chạy án, Chạm tay vào nỗi nhớ... - đã không giấu được nỗi lo âu khi làm phim tết: “Phim tết đặt ra các yêu cầu như không được làm khán giả cảm thấy khó chịu, mắng mỏ quá cũng không được, người xấu quá cũng không xong... Phim chỉ cần nhẹ nhàng, vui vẻ, không có nhiều xung đột... Nhưng cái gì mà vo tròn quá cũng mất hay”.
phim truyền hình tết 2015Phim Gõ cửa ngày xuân - Ảnh: VTV

Ông cho biết thêm: “Nói đến phim tết là nghĩ ngay đến hài. Phim hài nhiều quá nên đã bão hòa. Vì thế, chủ trương phim tết năm nay của VFC là không cần tập trung quá nhiều vào yếu tố hài, chỉ cần phim mang không khí tết ấm cúng, thoải mái.

Chúng tôi cố gắng làm thật kỹ lưỡng, nghiêm túc với hi vọng sẽ tạo nên câu chuyện ấm áp, sảng khoái cho khán giả ngày xuân”. Gõ cửa ngày xuân lên sóng VTV1 lúc 20g30 từ ngày 16/2 và phát lại lúc 18g từ ngày 19/2 trên VTV3.

Với HTV, bà Trường Sơn, trưởng ban khai thác phim truyện, cho biết năm nay HTV có hai bộ phim được phát sóng trong dịp tết là Bác Ba Phi kén dâu (5 tập, phát sóng lúc 13g từ ngày 19/2 trên HTV7) và Tráo ông thổ địa (4 tập, phát sóng lúc 22g từ ngày 19/2 trên HTV9). Bác Ba Phi kén dâu mang đậm màu sắc dân gian, khai thác tiếng cười bộc trực của người Nam bộ, còn Tráo ông thổ địa lại là câu chuyện hiện đại với những xung đột trong gia đình và xã hội.

Ít phim tết phát sóng, có vẻ như cuộc cạnh tranh phim tết trên màn ảnh nhỏ không còn quá gay gắt. Nhưng “cuộc chiến” vẫn còn đó, ý kiến của tác giả Thạch Tuyền:

“Kịch bản phim tết chiếu rạp đòi hỏi người viết phải kỹ lưỡng. Nếu thất bại, nhà sản xuất sẽ bị thiệt hại lớn. Viết kịch bản phim tết truyền hình không bị áp lực nhiều nhưng chúng tôi lại phải chiến đấu với cái... remote. Phim làm không hay thì khán giả chuyển kênh ngay”.
 
Theo Hoàng Lê/Tuổi trẻ

Đọc thêm các bài khác