Có đáng vui khi Jack là nghệ sĩ đại diện Việt Nam dự MTV EMA 2020?

Đăng lúc: 1:21 am, Ngày 08/10/2020

Đại diện MTV Việt Nam cho biết Jack là lựa chọn của khán giả để đại diện Việt Nam dự MTV EMA 2020, hội đồng nghệ thuật tôn trọng kết quả, hoàn toàn không tác động.

Sau 15 ngày mở cổng bình chọn, MTV Việt Nam đã chọn được gương mặt đại diện nghệ sĩ trong nước tham dự giải MTV EMA 2020 (European Music Awards), hạng mục Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất (Best Southeast Asia Act). Theo kết quả bầu chọn, Jack là ca sĩ nhận được số phiếu bầu cao nhất. Đây là kết quả không quá bất ngờ.
 
Trong nhóm 6 nghệ sĩ lọt vào danh sách bầu chọn ban đầu gồm: Hoàng Thùy Linh, Jack, Binz, Han Sara, Đức Phúc và Amee, Jack là nam ca sĩ sở hữu lượt fan vượt trội. Những sản phẩm của Jack đạt lượng view “khủng” lâu nay nhờ vào độ “chịu cày” view từ nhóm khán giả hâm mộ nam ca sĩ.
Jack là nghệ sĩ đại diện Việt Nam dự MTV EMA 2020
 
“Theo kết quả bầu chọn, người nhận số phiếu bầu cao nhất là Jack, sau đó đến rapper Binz và Hoàng Thùy Linh ở vị trí thứ 3. Nếu nói kết quả này không công bằng thì không chính xác, trong mọi cuộc bầu chọn đều có quy định, luật chơi riêng. Tất cả mọi người đều nhận được cùng một luật chơi và có thể dùng nhiều cách để kêu gọi bầu chọn cho mình, hoàn toàn bình đẳng. Ban tổ chức tôn trọng luật chơi và hoàn toàn không can thiệp vào kết quả nghệ sĩ dự MTV EMA 2020”, đại diện Ban tổ chức trả lời.
 
Ngoài tuyên bố Jack tham dự MTV EMA 2020, MTV tại Việt Nam cũng thông báo Jack và Binz với 2 sản phẩm âm nhạc là Hoa hải đườngBigcityboi sẽ được cử tham dự Giải thưởng Truyền hình châu Á (Asian Television Awards), hạng mục Best Music Video (Video âm nhạc hay nhất).
 
Kết quả bầu chọn đại diện Việt Nam tham dự MTV EMA và ATA 2020 gây ra một số tranh cãi, cho rằng kết quả không thuyết phục. Các cuộc bình chọn do khán giả quyết định thường tạo nên những cuộc xung đột giữa nghệ sĩ có chuyên môn và nghệ sĩ sở hữu lượng fan đông. Về yếu tố này, Ban tổ chức cho biết họ tôn trọng luật chơi của cuộc bình chọn nên giữ nguyên kết quả cử Jack dự MTV EMA 2020.
 
Còn đối với giải ATA, ngoài Jack, hội đồng nghệ thuật chọn thêm MV của Binz để tham gia dự thi. Kết quả này tiếp tục gây nhiều tranh luận bởi trong thời gian qua, ca sĩ Hoàng Thùy Linh có nhiều sản phẩm âm nhạc mang hơi thở dân gian đương đại, lồng ghép nhiều câu chuyện văn hóa Việt Nam, phù hợp cử đi dự tại ATA hạng mục Best Music Video hơn Jack hay Binz.
 
Chưa kể, Bigcityboi của Binz khi ra mắt đã vấp phải một số tranh cãi xung quanh ca từ, hình ảnh mang tính gợi dục. Trong MV còn có sự xuất hiện của một thương hiệu bia nổi tiếng. Về MV của Jack, sản phẩm thuộc thể loại cổ trang với trang phục, ý tưởng từ một trò chơi nổi tiếng. Ngay sau khi MV ra mắt, Jack cũng được hãng game này công bố là đại sứ thương hiệu, đồng thời khẳng định MV Hoa hải đường được lồng ghép nhiều chi tiết, câu chuyện của nhân vật trong tựa game đình đám, không hẳn là sản phẩm thuần nghệ thuật, sáng tạo. 
 
Đại diện MTV Việt Nam cho biết ngay từ ban đầu, đơn vị quy định 2 nghệ sĩ được khán giả bầu chọn nhiều nhất sẽ được cử dự thi ATA 2020 nên dù sản phẩm của ca sĩ Hoàng Thùy Linh xuất sắc, Ban tổ chức chỉ có thể chọn của Jack và Binz.
Rapper Binz sẽ tham dự giải thưởng ATA với MV Bigcityboi
 
MV Hoa hải đườngBigcityboi lần lượt của Jack và Binz là 2 sản phẩm đẹp mắt nhưng không mang nhiều hình ảnh, không đại diện cho văn hóa Việt. Lựa chọn 2 MV này dự thi ATA 2020 thật chưa thuyết phục vì khi tham gia một giải quốc tế như Giải thưởng Truyền hình châu Á, MV không chỉ cần có âm nhạc, hình ảnh đẹp mà phải cần câu chuyện mang tính văn hóa Việt. MTV Việt Nam đang có phần cứng nhắc trong lựa chọn, chưa linh hoạt thay đổi quy định để tìm ra ứng viên xứng đáng nhất. Và do vậy, lo ngại việc mang 2 MV này tham dự Giải thưởng Truyền hình châu Á có thể khiến hình ảnh Việt Nam và âm nhạc Việt bị khán giả, đồng nghiệp trong khu vực nhìn bằng ánh mắt sai lệch, không phải không có cơ sở. 
 
Ngoài ra, cuộc bầu chọn gương mặt nghệ sĩ Việt dự MTV EMA năm nay cũng vướng nhiều lùm xùm. Trước ngày cuối cùng để công bố kết quả, hệ thống xác thực thông tin người bầu chọn gặp trục trặc nên có gần 3.000 lá phiếu không xác định được tài khoản người bầu. Khi hệ thống hoạt động trở lại, số lượng phiếu bầu này đã được xác thực trong gần 2 ngày, có khoảng hơn 100 tài khoản vẫn không xác định được nên Ban tổ chức quyết định loại. Ban tổ chức khẳng định số lượng lá phiếu này cũng không ảnh hưởng kết quả chung cuộc vì nếu cộng dồn vào lượng phiếu của bất kỳ nghệ sĩ nào cũng không làm thay đổi kết quả.
 
Bên cạnh đó, trên Fanpage MTV Viet Nam vào ngày 6/10 thông báo Jack là đại diện duy nhất của Việt Nam tranh cúp tại MTV EMA và ATA. Tuy nhiên, vào một ngày sau, Ban tổ chức thông báo Binz là đại diện thứ 2 cùng Jack tham dự ATA 2020. Sự thay đổi của Ban tổ chức khiến cộng đồng người hâm mộ Jack phẫn nộ, cho rằng Ban tổ chức đã thiếu sự tôn trọng đối với khán giả.
 
MTV EMA (European Music Awards) là giải thưởng âm nhạc được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994, mỗi kỳ giải thưởng được tổ chức tại một đất nước khác nhau thuộc châu Âu. Cổng bình chọn của giải thưởng mở từ 17g ngày 6/10/2020 đến 5g59 ngày 3/11/2020.

Giải thưởng Truyền hình châu Á - Asian Television Awards (ATA) ra mắt năm 1996, là giải thưởng thường niên do Tạp chí Truyền hình châu Á tổ chức nhằm tôn vinh những tác phẩm, chương trình, cá nhân xuất sắc nhất của truyền hình châu Á. Giải sẽ được trao vào ngày 16/1/2021.
 
Theo PNO

Đọc thêm các bài khác