10 sao nam xuất sắc có cơ hội chạm đến Oscar 2017

Đăng lúc: 2:26 pm, Ngày 30/11/2016

Các diễn viên nam của phim ảnh năm nay thể hiện sự đồng đều nhưng không quá nổi trội. Dưới đây là danh sách 10 ứng cử viên sáng giá mà tờ báo Los Angeles Times đưa vào dự đoán Oscar.

Denzel Washington (phim Fences) 
Denzel Washington - Ảnh: imdb
 
Vừa đảm nhận vai trò đạo diễn, nhà sản xuất… tài tử da màu từng đoạt được hai tượng vàng còn tham gia đóng chính và gần như nắm chắc 99% được đề cử vào tháng 1 tới. Dựng lại từ vở kịch đoạt nhiều giải thưởng, Fences là câu chuyện lao đao kiếm sống của một cựu cầu thủ hành nghề thu gom chất thải…
 
Fences sẽ chiếu rộng rãi vào 25 tháng 12 để kịp dự tranh Oscar. Ngoài Denzel Washington, phim còn có sự tham gia của diễn viên da màu gạo cội Viola Davis. Nhưng theo một số nhà phê bình, phim có nhiều “đất diễn” cho Washington hơn và dự báo diễn viên này có thể ẵm tượng vàng thứ ba.
 
Casey Affleck (phim Manchester by the Sea) 
Casey Affleck - Ảnh: imdb
 
Đây là lần đầu tiên em trai tài tử Ben Affleck nhận được sự ủng hộ hết mình của các nhà phê bình phim kể từ khi Manchester by the Sea công chiếu ở LHP Sundance. Đi theo trường phái thực lực, Casey Affleck đã mài dũa tài năng qua Gone Baby Gone hay Ain't Them Bodies Saints trước khi tỏa sáng.
 
Trong phim indie kể trên, anh thủ vai một người đàn ông nỗ lực làm tròn bổn phận anh cả sau cái chết của em trai, vốn đã có vợ và một đứa con nhỏ ở quê. Nếu nhìn lại trường hợp của Brie Larson năm ngoái, người hâm mộ có thể hi vọng Casey Affleck sẽ thắng giải với một phim ngân sách thấp.
 
Tom Hanks (phim Sully) 
Tom Hanks - Ảnh: imdb
 
Là một trong những cái tên kỳ cựu tại Kinh đô điện ảnh, Hanks chứng minh tuổi cao không làm giảm doanh thu phòng vé: gần 200 triệu USD phim tiểu sử Sully mang về tháng 9. Không phủ nhận khả năng dàn dựng mực thước của đạo diễn Clint Eastwood nhưng điểm sáng vẫn là Hanks.
 
Ông hóa thân thành viên cơ trưởng Chesley Sullenberger biệt danh Sully - người vấp phải phản ứng trái chiều từ công luận sau khi đáp máy bay xuống sông Hudson vì tai nạn, năm 2009. Sully không phải vai khó với Hanks, và khả năng kiếm tiền của ông chắc chắn sẽ giúp ông một vị trí an toàn trong tốp 5.
 
Joel Edgerton (phim Loving) 
Joel Edgerton - Ảnh: imdb
 
Những khán giả đã xem phim cho rằng nhân vật Richard Loving của Edgerton tốt hơn và sâu hơn bạn đồng diễn Ruth Negga. Tuy nhiên hãng Focus Features lại phát động chiến dịch tranh cử cho Negga mạnh mẽ nhờ câu chuyện màu da vẫn còn đang râm ran trong cộng đồng làm phim Hollywood.
 
Richard Loving là nhân vật có thật - một người đàn ông da trắng dũng cảm đi theo tiếng gọi con tim, kết hôn với một người da màu trong khi luật pháp cấm đoán. Với sự nghiệp thú vị và khá hứa hẹn, một đề cử tôn vinh Joel Edgerton có lẽ là điều đứng đắn nhất trong mùa Oscar năm nay.
 
Andrew Garfield (phim Silence) 
Andrew Garfield - Ảnh: imdb
 
Hàng năm, Viện hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ nơi tổ chức trao Oscar luôn dành một slot (tạm dịch: chiếc vé) cho diễn viên thế hệ trẻ. Năm nay, Andrew Garfield là trường hợp như thế, khi ngôi sao 8x này đảm nhận vai chính trong siêu phẩm nghệ thuật Silence của đạo diễn Martin Scorsese.
 
Lần đầu thủ vai cha xứ, chàng “Người nhện” Garfield bị chê là quá trẻ nhưng với đoạn trailer vừa tung ra vài ngày trước, có vẻ như Andrew Garfiled đã biến hóa khá ngoạn mục. Quá trình ghi hình cực khổ, tạo hình khác lạ và tâm lý khác thường… sẽ giúp Garfield gây bất ngờ trong vài tháng tới.
 
Ryan Gosling (phim La La Land) 
Ryan Gosling - Ảnh: imdb
 
Sự tỏa sáng của “người yêu trên phim” Emma Stone không khiến Gosling bị lu mờ trong phim tình cảm lãng mạn có yếu tố nhạc kịch La La Land. Được tiên đoán sẽ là bom tấn cuối năm, điều đó xảy càng giúp anh có thêm % hi vọng được đề cử và thậm chí, đoạt giải!
 
Lịch sử không thiếu những tượng vàng cho các diễn viên có khả năng ca hát, nhảy múa… và Gosling thậm chí còn làm tốt ở cả các phân cảnh tâm lý vốn là sở trường. Yếu điểm lớn nhất cản trở anh chính là những nhân vật có thật vốn được số đông thành viên lớn tuổi của Oscar ưa thích hơn.
 
Michael Keaton (phim The Founder) 
Michael Keaton - Ảnh: imdb
 
Từng được báo chí tung hô khi dự án vừa khởi xướng, The Founder lại bị nghi ngờ vì dời lịch chiếu liên tục chứng tỏ chất lượng tác phẩm có vấn đề. Sự bỏ bê của hãng phim càng khiến cơ hội thắng giải của tài tử gạo cội Michael Keaton ngày một mong manh.
 
Đóng lại Ray Kroc - người sáng lập thương hiệu thức ăn nhanh McDonald đình đám, Keaton vẫn có nhiều cơ hội thắng giải nếu như phim ra mắt tháng sau và tạo được cú hích đảo ngược tình thế. Keaton là diễn viên thăng trầm và bí ẩn, chỉ nổi danh trở lại sau lần trượt tượng vàng với Birdman.
 
Jake Gyllenhaal (phim Nocturnal Animals) 
Jake Gyllenhaal - Ảnh: imdb
 
Gần như không có cơ hội trong mùa giải năm nay vì Nocturnal Animals thuộc dạng phim “phản gu” Oscar, nhưng vẫn phải nhắc tới Gyllenhaal - ngôi sao đang chuyển mình mạnh mẽ qua từng tác phẩm như Brokeback Mountain, Nightcrawler
 
Đảm nhận hai vai, Gyllenhaal cho thấy sự phức tạp của tiểu thuyết Tony and Susan mà nhà thiết kế thời trang Tom Ford quyết tâm chuyển thể lên màn bạc với góc nhìn gai góc, tinh tế. Jake Gyllenhaal sẽ củng cố niềm tin với giới chuyên môn dành cho mình, song Oscar thì có một chút thiếu thực tế.
 
Matthew McConaughey (phim Gold)
Matthew McConaughey - Ảnh: imdb
 
Có vẻ như McConaughey đang bị lời nguyền Oscar bởi sau tượng vàng cho vai diễn xuất chúng trong Dallas Buyers Club, anh tụt dốc không phanh, tiêu điểm là loạt phim bị chê như The Sea of Trees, Free State of Jones… khiến uy tín tài tử 47 tuổi này sụt giảm.
 
Nỗ lực lấy lại “những gì đã mất”, McConaughey thay đổi hình tượng điển trai phong độ để trở thành gã doanh nhân béo xấu và lụi bại trong Gold - một phim hình sự có tính phiêu lưu của tác giả Syriana. Tuy nhiên, hãng phát hành quá bé cộng với đề tài không mới mẻ, Gold may ra chỉ đem về một đề cử Quả cầu vàng cho McConaughey.
 
Viggo Mortensen (phim Captain Fantastic) 
Viggo Mortensen - Ảnh: imdb
 
Không phải ngôi sao, cũng chẳng là tên tuổi ưu tú tại Hollywood, sự nghiệp của Mortensen khá kỳ lạ với độ trồi sụt thất thường. Đóng phim không tệ nhưng hiếm khi người ta thấy cái tên của anh trong các bảng dự đoán, hay thậm chí đề cử.
 
Nhiều khả năng mọi chuyện thay đổi vì trong Captain Fantastic, một phim mang góc nhìn tươi mới về cách giáo dục con của ông bố cực ngầu Ben Crash, Mortensen đã thể hiện xuất sắc tính hài hước nhưng cũng chất chứa bài học cay đắng của xã hội. Oscar quá xa vời, nhưng đề cử thì…
 
Đức Trần/Theo TTO

Đọc thêm các bài khác