NSƯT Thành Lộc nói về nhân vật đồng tính Hồ Ngọc Hân

Đăng lúc: 9:45 am, Ngày 23/02/2019

Hồ Ngọc Hân là nhân vật trung tâm - một người đàn bà trong thân xác đàn ông - của bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm", tác phẩm điện ảnh thứ 3 do anh đóng vai chính sau "Hai trong một", "Lời nguyền huyết ngải".

Mặc dù nhà sản xuất rất cẩn trọng và gần như giữ bí mật trong việc thông tin về bộ phim Ngôi nhà bươm bướm mà anh đóng vai chính, nhưng tin tức về vai diễn của anh đã râm ran lan truyền từ khi phim bắt đầu được bấm máy. Anh có thể chia sẻ đôi chút về cơ duyên đưa anh đến với bộ phim này?
 
-Vào một ngày đẹp trời, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và nhà sản xuất phim Ngôi nhà bươm bướm đến gặp tôi và mời tôi nhận vai chính Hồ Ngọc Hân. Tôi vốn dĩ rất chú trọng đến chất lượng kịch bản nên đã bày tỏ rằng hãy cho tôi thời gian nghiên cứu kỹ câu chuyện. Huỳnh Tuấn Anh và nhà sản xuất đồng ý và khẳng định nếu tôi không nhận lời tham gia, họ sẽ hoãn dự án này lại và chờ đến khi nào tôi đồng ý. Khi cầm kịch bản, tôi bắt đầu tìm hiểu và biết Ngôi nhà bươm bướm được chuyển thể và cảm tác từ kịch bản sân khấu tựa đề La Cage aux Folles (Chiếc lồng chim), nổi tiếng của Pháp ở nhiều thập niên trước. Vở kịch thành công đến mức các nhà làm phim Hollyood đã mua lại bản quyền để chuyển thể phim điện ảnh The Birdcage với sự góp mặt của Robin Williams, Nathan Lane, Dianne Wiest…cách đây gần 25 năm.
 
Tuy nhiên, để tránh bị ảnh hưởng trong sáng tạo nghệ thuật, nhà sản xuất chỉ mua bản quyền gốc từ kịch bản sân khấu của Pháp và chuyển thể sang kịch bản điện ảnh thuần Việt. Phải thừa nhận biên kịch quá chắc tay và biết cách thổi vào câu chuyện hình ảnh xã hội Việt Nam đương đại một cách tài tình. Tôi nhìn thấy mình trong câu chuyện này, vì vậy, tôi nhận lời kèm theo một điều kiện là tôi được góp ý kiến vào cách lột tả tính cách nhân vật của tôi. Đạo diễn và nhà sản xuất chấp nhận, và điều này giúp tôi phát huy được tối đa sức sáng tạo.
Thành Lộc và Quang Minh trong một cảnh phim Ngôi nhà bươm bướm.
 
Nghe qua cái tên nhân vật chính Hồ Ngọc Hân dễ nhận biết đây là một nhân vật đồng tính. Chắc hẳn phim sẽ xoáy vào thân phận bi thương để tạo bi kịch, cảnh làm tình đồng tính nóng rãy nhằm thỏa mãn óc tò mò, hay cách ăn mặc lòe loẹt cùng những miếng hài quăng bắt để tạo tiếng cười?
 
-Anh nói đúng, nhân vật của tôi là một người đồng tính nam. Thế nhưng, nếu số phận Hồ Ngoc Hân đi theo những gì mà anh vừa đề cập tôi đã từ chối vai diễn. Có vẻ như thời gian vừa qua, chúng ta làm phim về đề tài đồng tính theo hướng kịch tính hóa hoặc bi kịch hóa nhân vật để tạo lòng xót thương nhằm kêu gọi xã hội bỏ định kiến, ứng xử công bằng. Người đồng tính hiện nay tồn tại như một thực thể hiển nhiên của xã hội. Họ sống tự tin và thoải mái với bản ngã của mình. Họ cống hiến cho xã hội và có quyền thụ hưởng như những người dị tính. Nhân vật Hồ Ngọc Hân của tôi là như thế. Đó là một người đàn bà trong thân xác một người đàn ông. Trong gia đình, Hồ Ngọc Hân là một người vợ chung thủy, một người mẹ giàu lòng hy sinh. Ngoài xã hội, với công việc của một nghệ sĩ, cô ta mang niềm vui đến cho khán giả.
 
Đến đây, tôi xin nhấn mạnh phim Ngôi nhà bươm bướm là một bộ phim gia đình chứ không phải thể loại phim đồng tính. Mặc dù nhân vật trung tâm là một người đồng tính nhưng cách kể chuyện làm toát lên giá trị tinh thần và đầy tính nhân văn hoàn toàn khác với những bộ phim đồng tính Việt đã được khán giả biết đến. Khái niệm bình đẳng giới, theo tôi là hãy để người đồng tính sống một cách bình thường và hài hòa trong cộng đồng có nhiều giới tính, đừng bi kịch hóa số phận để công chúng ngộ nhận người đồng tính là bất thường.
Ngôi nhà bươm bướm là một bộ phim gia đình chứ không phải thể loại phim đồng tính.
 
Anh là một trong số ít những người đã xem bản phim sau khi làm hậu kỳ, anh đánh giá chất lượng phim ra sao?
 
-Thật khó để đánh giá một bộ phim mà mình tham gia trong vai trò nhân vật trung tâm, vì hoặc là sẽ bị quá cảm tính, hoặc sẽ quá lý tính. Sau khi cho tôi xem bản hậu kỳ đầu tiên, đạo diễn cùng nhà sản xuất đã tổ chức chiếu nội bộ cho các nhóm nhỏ gồm doanh nhân, nghệ sĩ xem nhằm lắng nghe ý kiến nhận xét. Trong đó, có một nhóm phụ nữ khoảng 30 người. Họ đã khóc và rồi họ cười. Bạn hãy tưởng tượng xem câu chuyện diễn ra trong một ngôi nhà có 3 người đàn ông, và nhân vật Hồ Ngọc Hân là đàn bà trong thân xác đàn ông mà khiến cho phụ nữ khóc, rồi cười. Phải chăng là họ nhìn thấy hình ảnh chính mình trong phim. Tôi nghĩ biểu hiện cảm xúc này phần nào đo lường được mức độ đánh giá của người xem.
 
Bây giờ ngồi nhớ lại, anh tâm đắc nhất điều gì trong phim?
 
-Có nhiều điều tôi tâm đắc, nhưng vì nhiều lý do tôi không thể kể ra hết. Có một điều mà tôi có thể chia sẻ vào thời điểm này chính là một câu thoại của Hồ Ngọc Hân: "Mỗi người có quyền chọn cách sống của mình, miễn họ thấy mình hạnh phúc”.
 
Là một ngôi sao lớn trong ngôi làng nghệ thuật Việt, anh có bị áp lực vào mức độ thành công trong doanh thu lẫn nghệ thuật của phim mà mình thủ vai chính không?
 
-Bên sân khấu, có thể tôi là được mọi người ưu ái gọi là ngôi sao. Nhưng bên điện ảnh tôi chỉ là một nghệ sĩ như bao nghệ sĩ khác, thế nên tôi không bị áp lực nào cả. Dĩ nhiên, tôi rất muốn phim của mình lan tỏa đến đông đảo khán giả nhưng điều đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chiến lược quảng bá, pr, quảng cáo. Theo tôi được biết, một bộ phim Việt Nam ra mắt trong năm 2018 có chất lượng rất cao nhưng thất bại tại phòng vé. Nguyên do vì thông điệp quảng bá bị chệch hướng. Còn về Ngôi nhà bươm bướm, xét góc độ chuyên môn, đây là một phim giải trí nhẹ nhàng, tinh tế trong cả tình huống hài và bi. Nhân vật đồng tính văn minh và sang trọng khác hẳn với nhiều nhân vật đồng tính khác.
 
Cảm ơn anh về buổi trò chuyện
 
Nguyễn Huy/Theo Một thế giới

Đọc thêm các bài khác