'Tro tàn rực rỡ' đại diện Việt Nam tranh giải tại Oscar 2024

Đăng lúc: 8:24 am, Ngày 28/09/2023

Hội đồng quốc gia đã chọn 'Tro tàn rực rỡ' của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tham dự vòng sơ tuyển ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải Oscar lần thứ 96.

Theo Cục Điện ảnh, đây là kết quả tuyển chọn của Hội đồng quốc gia được thành lập để chọn phim tham dự giải Oscar. Tro tàn rực rỡ là bộ phim nhận được nhiều phiếu nhất nên được gửi đi.
 
Trước đó, Cục Điện ảnh đã nhận được thư mời của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) về việc gửi phim đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển Giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất lần thứ 96, diễn ra vào năm 2024 tại Los Angeles, Mỹ.
Poster phim Tro tàn rực rỡ
 
Vào ngày 20/7, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đã ban hành Quyết định số 1940/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Hội đồng quốc gia tuyển chọn phim tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
 
Hội đồng gồm có 14 thành viên, do ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL làm Chủ tịch, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh làm Phó chủ tịch, cùng các ủy viên là chuyên gia, nhà quản lý và các nghệ sĩ.
 
Căn cứ thư mời của AMPAS, Cục Điện ảnh đã mời đơn vị và các hãng phim xem xét gửi phim tham dự vòng tuyển chọn quốc gia xét chọn một tác phẩm đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Giải Oscar. Cuối cùng tác phẩm được chọn là Tro tàn rực rỡ.
 
Tro tàn rực rỡ là tác phẩm chuyển thể dựa trên truyện ngắn cùng tên và Củi mục trôi về trong tập truyện Đảo của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Tác phẩm kể về câu chuyện của 3 người phụ nữ với những câu chuyện khác nhau, do Bảo Ngọc Doling, Phương Anh Đào và NSƯT Hạnh Thúy đảm nhận.
 
Được biết, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mất gần 5 năm chuyển soạn kịch bản, và khâu biên kịch cũng có sự hỗ trợ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận giải tại Cánh diều vàng 2023
 
Trước khi được chọn tham gia Oscar, bộ phim cũng đã đạt được thành tích ấn tượng tại Liên hoa phim Ba lục địa 2022 tổ chức tại Pháp với giải thưởng Khinh khí cầu vàng.
 
Trong nước, tác phẩm cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn cũng như khán giả, dù thuộc thể loại art-house khá kén người xem. Thu gần 4,1 tỷ đồng sau thời gian công chiếu, đây được coi là kết quả tương đối khả quan với dòng phim nghệ thuật.
 
Tại Cánh diều vàng của Hội điện ảnh Việt Nam, Tro tàn rực rỡ cũng giành 2 giải cao nhất trong hạng mục điện ảnh, là Phim truyện điện ảnh xuất sắc Đạo diễn xuất sắc cho Bùi Thạc Chuyên. Ở hạng mục diễn xuất, NSƯT Hạnh Thúy cũng được vinh danh cho vai Loan “khùng” ở hạng mục Nữ diễn viên phụ phim truyện điện ảnh xuất sắc.
 
Năm trước, tác phẩm đại diện cho Việt Nam tại Oscar là 578: Phát đạn của kẻ điên từ đạo diễn Lương Đình Dũng nhưng không lọt vào danh sách rút gọn. Thành tích lớn nhất của Việt Nam tại giải thưởng này là Những đứa trẻ trong sương của Hà Lệ Diễm, lọt Top 15 phim tài liệu xuất sắc cũng tại Oscar 2023.
 
Theo TNO

Đọc thêm các bài khác