Mùa phim Việt tết 2024 có khẩu vị kỳ lạ

Đăng lúc: 8:58 am, Ngày 03/02/2024

Phá tan công thức chung là màu sắc vui tươi, kết thúc có hậu, các phim tết năm nay đem đến câu chuyện buồn với kết thúc nhiều dở dang, nuối tiếc, thậm chí nhân vật chính chết.

4 phim tết Mai, Gặp lại chị bầu, Sáng đènTrà đã lần lượt có các buổi chiếu ra mắt trước khi công chiếu rộng rãi từ ngày Mùng 1 tết Nguyên đán. So với năm ngoái, phim tết năm nay vượt trội về mặt số lượng. Còn về chất lượng, đa số phim thể hiện sự đầu tư hoặc tập trung câu chuyện, bối cảnh, diễn viên.
Phim Mai
 
Nước mắt nhiều hơn tiếng cười
 
Màu sắc của sự hoài niệm, hồi tưởng được thấy trong Mai, Gặp lại chị bầu và Sáng đèn. Trong Mai, các nhân vật sinh sống trong chung cư cũ với thiết kế gợi nhớ thập niên xưa. Các nhân vật nữ là hàng xóm của Mai có lối trang điểm mắt xanh môi đỏ, tóc tai như thời những năm 90.
 
Câu chuyện của Gặp lại chị bầu có yếu tố xuyên không, đưa khán giả về thời điểm năm 1997. Phim Sáng đèn lấy bối cảnh thập niên 90 đến đầu những năm 2000, kể về gánh hát cải lương Viễn Phương.
 
Phim tết năm nay còn gặp nhau ở điểm chung là yếu tố hài vẫn có, nhưng câu chuyện mang màu sắc buồn bã, tiếc nuối. Ở phim Mai, cuộc đời của nhân vật chính nhiều nước mắt hơn nụ cười. Cái kết dành cho cô cũng đầy sự dở dang, để lại nhiều thương cảm.
 
Phim Gặp lại chị bầu gây xúc động với thông điệp về tình mẫu tử. Số phận trớ trêu khiến nhân vật nữ chính - Huyền - không chỉ mang thai ngoài ý muốn mà còn mắc bệnh hiểm nghèo. Dù vậy, cô vẫn quyết tâm sinh con.
Phim Gặp lại chị bầu
 
Ngoài Huyền, phim còn có một bà mẹ khác là bà Lê. Bà sống một mình, không chồng con và cưu mang Huyền cùng 4 người trẻ khác. Tình cảm của bà dành cho cả 5 người xa lạ kia không khác gì tình mẹ con.
 
Phim có nhiều phân cảnh rơi nước mắt về sự hy sinh của người mẹ, về tình thân giữa những con người không quen biết nhau, nhưng luôn đùm bọc, yêu thương nhau như người trong nhà. Cũng như Mai, kết phim để lại nhiều nỗi buồn.
 
Phim Sáng đèn có 2 tuyến nhân vật chính là cặp đào kép chính của đoàn Viễn Phương là Vũ Lâm - Thanh Kim Yến và Cảnh Thanh - Kiều Trúc Linh nhưng chỉ có 1 mối tình đi đến kết đẹp.
Phim Sáng đèn
 
Vũ Lâm vì cứu mạng Thanh Kim Yến nên chấp nhận lấy vợ giàu để có tiền chữa trị cho người yêu. Phân cảnh cả 2 hội ngộ sau nhiều năm trong hoàn cảnh mỗi người đều đã có “một nửa” kia để lại nhiều cảm xúc nơi người xem.
 
Phim Trà xoay quanh hoàn cảnh trớ trêu của một người đàn ông khi sống chung nhà với cả vợ và người tình. Mô típ một ông người chồng thành đạt cặp bồ với gái trẻ làm việc ở quán bia ôm không mới, nhưng diễn tiến phim có nhiều bất ngờ. Trong đó có việc người chồng tuyên bố yêu vợ lẫn bồ vì 2 người đều tốt và cuối cùng là kết thúc bi thảm cho kẻ trăng hoa.
 
Diễn viên “lột xác”
 
Qua 4 phim tết, một điều lạ nữa là khán giả nhìn thấy một vài sự “lột xác” của các diễn viên. Với phim Mai, nữ diễn viên Uyển Ân (vai Bình Minh) gây bất ngờ khi vào vai một người đồng tính nữ. Nhìn cô ăn mặc như tomboy, tính cách cứng rắn mạnh mẽ khác xa với hình ảnh nữ tính ngày nào trong phim Nhà bà Nữ.
 
Trong Gặp lại chị bầu, người xem ngạc nhiên khi thấy Diệu Nhi rũ bỏ hình tượng hài hước, lầy lội quen thuộc. Trong tạo hình mái tóc suôn dài, quần áo đặc trưng thời thập niên 90, cô hóa thân thành một cô gái dịu dàng, bí ẩn. Diệu Nhi thể hiện tính cách điềm tĩnh, nhẹ nhàng của nhân vật nhưng khi làm mẹ rất quyết liệt, cứng rắn để bảo vệ cái thai.
Phim Trà
 
Hai diễn viên Bạch Công Khanh và Lê Phương “lột xác” ở khía cạnh khác. Vào vai những đào, kép của đoàn hát, cả hai lần đầu trổ tài hát cải lương ngọt lịm trên phim. Những phân cảnh Bạch Công Khanh và Lê Phương diễn tuồng trên sân khấu khiến người xem  thích thú vì hát hay, động tác vũ đạo đẹp mắt như diễn viên cải lương thứ thiệt.
 
Diễn viên Trương Minh Quốc Thái gây kinh ngạc khi vào một vai diễn với dày đặc “cảnh nóng”. Thời gian gần đây, anh chuyển hướng sang dạng vai phản diện nên vai người chồng ngoại tình trong phim Trà cũng không có gì xa lạ. Tuy nhiên người xem “sốc” khi lần đầu thấy anh chịu khoe cơ thể trên phim với tần suất nhiều. Những “cảnh nóng” trong phim được khắc họa khá trần trụi, táo bạo.
 
Nhìn chung, các phim tết năm nay hầu hết đều truyền tải thông điệp rõ ràng, tìm được điểm chạm cảm xúc nơi người xem. Có lẽ vì tự tin với điều này nên các nhà làm phim không còn e dè mà mạnh dạn với câu chuyện muốn kể, dù câu chuyện đó đem đến nhiều nỗi buồn, lắng đọng hơn là sắc màu hài hước, vui tươi như công thức lâu nay của phim tết.
 
Theo PNO

Đọc thêm các bài khác