Rap mang làn gió mới cho nhạc Việt trong năm qua. Từ thế giới "ngầm", nay rap đã có đời sống thực sự, bước lên sân khấu lớn.
Năm 2020, làng nhạc Việt có sự thay đổi rõ nét, rap nổi lên như một hiện tượng. Đầu tháng 8, hai chương trình Rap Việt và King of Rap lên sóng, nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ khán giả.
Hai chương trình vẫn giữ được sức hút trong suốt mùa giải, thu về hàng triệu cho đến hàng chục triệu lượt xem mỗi tập và nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu. Thành công của những chương trình rap, đến từ nhiều yếu tố, nhưng điều quan trọng nhất là đã thổi được một làn gió mới vào làng nhạc Việt, vốn dĩ trước nay vẫn do pop, ballad nắm vị trí chủ đạo.
Thực tế, rap đã tồn tại từ nhiều năm qua trong đời sống âm nhạc Việt, nhưng là một dòng chảy âm thầm. Năm 2018, 2019, một số hiện tượng như Đen Vâu, Karik... đã nhen nhóm cho sự phát triển của rap. Và năm 2020 với sự tiếp sức từ 2 chương trình giải trí, rap có một bước tiến dài.
Hàng loạt cái tên mới bắt đầu được chú ý trong làng nhạc Việt như: Dế Choắt, Pháo, Sóc Nâu, G Ducky, ICD, Hieuthuhai... Từ hai chương trình truyền hình, rap bắt đầu len lỏi vào cuộc sống.
Nhiều ca sĩ theo dòng pop/ballad khi ra mắt sản phẩm đều kết hợp với rap để tăng thêm dư vị khi đến với khán giả, chẳng hạn: Mlem Mlem (Min kết hợp cùng Justatee, Yuno Bigboi), Khi tình yêu đủ lớn (Hoàng Thuỳ Linh kết hợp với DTAP, RTEE, PRUDENTIAL), Ngải tình (Thuỷ Tiên kết hợp với DTAP, BadBz)...
Dế Choắt - quán quân Rap Việt 2020
Trên những sân khấu thời trang như Elle show, show diễn của NTK Thanh Huỳnh, tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam... rap được ưa chuộng để mở màn, hoặc sử dụng làm nhạc trình diễn. Rap cũng được các nhãn hàng đưa vào chiến dịch quảng cáo. Từ hàng tiêu dùng, dịch vụ vận chuyển, ứng dụng mua hàng... đều có sự xuất hiện của rap cùng những tên tuổi kỳ cựu, cũng như mới nổi của dòng nhạc này.
Rap nổi lên, cũng kéo theo một số ồn ào. Sự phóng khoáng, cái tôi trong những sáng tác, đôi khi đi quá giới hạn. Điển hình, ca khúc Bigcitiboi của Binz bị phản ứng với những ca từ dễ khiến người nghe liên tưởng đến những điều dung tục.
Cách hành xử thiếu lễ độ của một số rapper trên mạng xã hội như Gonzo, MCK cũng khiến dư luận cảm thấy không hài lòng. Một số chương trình kết hợp, hoặc sử dụng rap làm chủ đạo dành cho trẻ em, dự kiến ra mắt trong thời gian tới cũng kéo theo nhiều nỗi lo của người lớn, lẫn người trong nghề bởi loại nhạc này có nhiều điểm không phù hợp với độ tuổi quá nhỏ.
Dịch bệnh tác động không nhỏ đến làng nhạc trong năm qua. Nhiều đêm nhạc, liveshow, concert bị hoãn trong hai đợt dịch. Tuy nhiên, phương thức phát hành qua YouTube, thông qua các chuyên trang nhạc số đã giúp nghệ sĩ vẫn có thể tiếp cận được khán giả.
Rap nổi lên, thể hiện sự dịch chuyển nhất định, nhưng pop, ballad vẫn giữ thế chủ đạo trong làng nhạc Việt. Nhiều ca khúc nổi bật trong năm qua, đều chủ yếu thuộc hai dòng nhạc nói trên như: Không thể cùng nhau suốt khiếp (Hoà Minzy), Anh không sai chúng ta sai (Erik), Bông hoa đẹp nhất (Quân A.P), Trên tình bạn dưới tình yêu (Min), Hơn cả yêu (Đức Phúc), Anh thanh niên (HuyR), Tình nào không như tình đầu (Trung Quân Idol), Gặp nhưng không ở lại (Hiền Hồ), Hoa nở không màu (Hoài Lâm)...
Việc pop, ballad vẫn giữ thế chủ đạo không quá khó để có câu trả lời. Bởi đây là dòng nhạc dễ được lòng khán giả Việt nhất, hơn hết chúng đều là yếu tố cơ bản nhất của một nền âm nhạc.
Theo PNO