Giải thưởng mà hai phim 'Kiều' và 'Phượng khấu' vừa đạt tại Mỹ danh giá ra sao?

Đăng lúc: 8:37 am, Ngày 11/11/2021

Tại Mỹ, trong khuôn khổ Liên hoan phim Thế giới châu Á, "Kiều" và "Phượng khấu" lần lượt được vinh danh. Đây là thông tin khiến khán giả trong nước khá bất ngờ.

Trước khi “mang chuông đi đánh xứ người”, Kiều và Phượng khấu không nhận được sự đánh giá cao của giới làm phim cũng như khán giả trong nước.
 
Kiều là tác phẩm cho thấy sự nỗ lực của nhà sản xuất Mai Thu Huyền khi muốn làm mới tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Còn với Phượng khấu, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh muốn mang một câu chuyện dã sử, lấy cảm hứng từ một giai đoạn sử Việt nhằm lan toả tình yêu lịch sử đến người trẻ cũng như đưa dòng phim cung đấu “made in Việt Nam" lên màn ảnh.
 
Cả hai dự án KiềuPhượng khấu đều nhận được sự chú ý nhưng khi ra mắt, tác phẩm nhận nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng. Phim Phượng khấu còn vướng nhiều lùm xùm liên quan đến các vai diễn. Trong đó, diễn viên Kiều Trinh chỉ trích đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, nữ diễn viên cho rằng đạo diễn đã lợi dụng hình ảnh của chị và con gái để quảng bá cho sản phẩm nhằm mục đích kêu gọi đầu tư bởi thực chất, trong phim đã ra mắt cả hai không được giao vai.
Hình ảnh trong phim Phượng khấu
 
Vì chất lượng kém và vướng nhiều lùm xùm, khi thông tin KiềuPhượng khấu cùng nhận được giải thưởng tại Liên hoan phim Thế giới châu Á 2021 (Asian World Film Festival - AWFF), người xem không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, 2 giải thưởng mà Kiều Phượng khấu nhận được tại LHP Thế giới châu Á không nằm trong hạng mục chính của giải thưởng, chỉ xuất hiện tại các sự kiện dành riêng cho phim Việt.
 
Cụ thể, phim Kiều nhận được giải Bộ phim xuất sắc nhất của năm tại sự kiện Once Upon Vietnam - sự kiện được tổ chức lần đầu tiên qua sự cộng tác giữa Liên hoan phim Thế giới châu Á 2021 và bộ ba doanh nhân trẻ người Mỹ gốc Việt đến từ công ty Saigon Medicare và Prodocbus gồm: BS Jonathan Huỳnh Gia Bảo, Philippe Lam và Iris Mai Lâm. Ban giám khảo chấm giải cho phim Kiều hoàn toàn độc lập với ban giám khảo chính của LHP đang diễn ra.
 
Với Phượng khấu, cùng với phim Bố già của Trấn Thành, 2 phim góp mặt trong sự kiện Ngày phim Việt Nam (Vietnam Film day). Sự kiện được LHP tổ chức nhằm đưa giải thưởng đến gần hơn với công chúng Việt, cũng như giúp phim Việt tiếp cận khán giả quốc tế.
 
Riêng về giải thưởng, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh của phim Phượng khấu nhận được giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Hạng mục anh thắng giải cũng trong nằm khuôn khổ một sự kiện bên lề LHP, không phải hạng mục chính. Bà Iris Mai Lâm - doanh nhân gốc Việt nằm trong nhóm tổ chức sự kiện Once Upon Vietnam, cũng đồng thời là người đại diện cho Phượng khấu tại Mỹ.
Hình ảnh trong phim Kiều 
 
2 giải thưởng mà KiềuPhượng khấu được nhận là sự vinh dự dành cho cá nhân và êkíp thực hiện tác phẩm. Nhưng xét ở góc độ giải thưởng, đây chỉ như sự khích lệ của “người trong nhà” dành cho bộ phim mà họ mong muốn vinh danh, bởi cả hai phim không phải cạnh tranh với phim khác bằng cuộc đua “đãi cát tìm vàng”. Chia vui với giải thưởng của các cá nhân dẫu đó chưa phải là niềm vui chung của điện ảnh Việt.
 
Hiện trên thế giới có rất nhiều sự kiện điện ảnh được tổ chức hằng năm nhưng không phải sự kiện nào cũng danh giá và giải thưởng nào cũng uy tín. “Mang chuông đi đánh xứ người” là hành động cần thiết để nhằm đánh giá chất lượng của phim Việt, giúp nhà làm phim cọ xát với cách làm phim quốc tế và thông qua đó, giúp nâng tầm phim Việt như cách mà Ròm đã làm được tại LHP Busan.
 
Tuy nhiên, tính chất của các cuộc thi, giải thưởng lại có rất nhiều sự khác biệt. Ngoài những giải thưởng khẳng định thực lực của người làm phim, cũng có cả ham muốn danh vọng hư ảo khiến nhiều người nhảy vào cuộc chơi. Tiếc thay, không phải những gì lấp lánh đều là vàng!
 
Theo Phụ Nữ TP.HCM

Đọc thêm các bài khác