Có một Lệ Liễu ấn tượng của NSƯT Hữu Châu

Đăng lúc: 9:06 am, Ngày 30/03/2017

Vào vai chính trong tác phẩm lấy cảm hứng từ phim tài liệu "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng", NSƯT Hữu Châu thể hiện khả năng diễn xuất lão luyện của mình.

Lô tô bàng bạc buồn như chính số phận chẳng thể chọn lựa của những người trót mang kiếp "bóng gió" bị người đời mỉa mai, trêu ghẹo hơn là thấu hiểu, thương cảm. Phim kể lại cuộc đời Lệ Liễu, vốn là một chàng trai tên Đực nhưng "hồn bướm thân sâu", bị cha mẹ nhiều phen đánh mắng.
 
Đực bỏ trốn khỏi nhà, tìm đường đến gánh lô tô và nương nhờ với nghệ danh Lệ Liễu. Trải qua bao phong ba, Lệ Liễu thành bà chủ gánh lô tô Phù Hoa, gánh vác cuộc sống của cả chục người trong đoàn, rày đây mai đó biểu diễn mưu sinh. Họ đối mặt với nhiều khó khăn từ kinh phí sinh nhai đến sự quấy rối của giang hồ... nhưng không bỏ cuộc vì đây là chốn duy nhất để họ có thể sống thật với chính mình.
NSƯT Hữu Châu vai Lệ Liễu.
 
Phim là một câu chuyện trọn vẹn, có đầy đủ cao trào, thắt mở. Lệ Liễu là hóa thân của nhân vật chị Phụng, từng mang đến nhiều đồng cảm, xúc động với khán giả qua phim tài liệu cùng tên. NSƯT Hữu Châu vào vai này hay một cách xuất thần, từng cái liếc mắt, nhíu mày cũng nói lên được cả tâm tình của mình. Nhìn vào tạo hình lẫn tướng đi, cách nói chuyện, khán giả tin người trên màn ảnh là Lệ Liễu, một phụ nữ trung niên mạnh mẽ, gồng gánh cân nhắc chi tiêu cho cả đoàn chục nhân khẩu. Lệ Liễu có tình yêu vừa buồn vừa tha thiết với một chàng trai trẻ. Cô chăm sóc và yêu thương chàng trai ấy bằng tình cảm vừa là một người mẹ, vừa là người tình nhưng tận sâu trong tim luôn hiểu rằng "người ta" chỉ mang ơn, xem mình là người thân mà chẳng có chút tình cảm yêu đương nào.
 
Thông qua Lệ Liễu, tâm tư tình cảm của những người trong đoàn dần hé lộ. Những "cô đào" như Lệ Sa Sa, Lệ Phi Phi... trong các gánh lô tô luôn nỗ lực trang điểm cho mình thật lộng lẫy, cười thật rạng rỡ và biểu diễn thật nhiệt tình để mua vui cho người đến chơi hội. Họ buồn, lo lắng, tủi phận nhưng được che giấu sau những lời ca, tiếng hát, tiếng gọi lô tô quen thuộc.
 
Ngoài NSƯT Hữu Châu, các diễn viên khác như Quang Trung, Huỳnh Lập, đặc biệt là Hải Triều đều diễn tốt. Hải Triều lột tả một Lệ Sa Sa đầy cảm xúc, diễn mà như không diễn, điều không dễ với người trẻ như anh. Từng tham gia không ít phim điện ảnh với các vai hài hước nhưng đến Lệ Sa Sa, Hải Triều đã vượt thoát khỏi hình ảnh gây cười; thật sự diễn, thu hút người xem bằng cách diễn của mình. Những lo ngại tác phẩm bị sân khấu hóa được xóa bỏ. Phim xử lý màu đẹp, không ít góc quay nghệ thuật.
 
Lô tô cũng chưa phải tác phẩm hoàn hảo, vẫn có sạn ở phần diễn xuất của Nam Em. Hoa khôi này mang bản thân mình vào nhân vật. Nhìn cô diễn, khán giả sẽ dễ nhận ra đó là Nam Em chứ chẳng phải ai khác. Vì điều này, cô cùng với đài từ đơ cứng của mình phá hỏng cảm xúc của người xem ở những phân đoạn lẽ ra cần đẩy mạnh xúc cảm. Phim cũng quá ít những đoạn hát lô tô, khơi gợi thêm phần ký ức cho khán giả.
 
Sau Dạ cổ hoài lang, Lô tô lại tiếp tục mang đến một câu chuyện buồn về phận người. Mỗi món ăn khác nhau nhưng chất bi và tính nhân văn của tác phẩm được đẩy mạnh. Tiếp theo hai phim này sẽ là Cha cõng con rồi Có căn nhà nằm nghe nắng mưa... Dòng phim hài nhảm đã thực sự bị đẩy lùi, chỉ còn trên màn ảnh rộng những câu chuyện đẹp về tình người, nhuốm nước mắt và đọng lại trong tâm trí khán giả khi rời rạp.
Cảnh trong phim Lô tô của đạo diễn trẻ Tuấn Anh.
 
Đạo diễn Tuấn Anh chia sẻ khi anh đưa dự án phim Lô tô giới thiệu, không ai nghĩ sẽ làm được. Vì vậy, anh hạnh phúc vì tâm huyết của mình cuối cùng cũng có thể ra mắt khán giả. Thực sự, anh nhận thấy các thể loại kinh dị, hài đã quá chán với khán giả nên muốn tìm chủ đề khác hơn. Khi xem phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm, anh nảy ra ý tưởng làm phim và có trao đổi với Thắm. Anh chỉ xin được lấy cảm hứng chứ không chuyển thể vì không tự tin vào khả năng của mình. Anh sợ nếu mình làm không tốt sẽ ảnh hưởng không tốt đến tác phẩm gốc.
 
"Tôi may mắn mời được anh Hữu Châu vào vai Lệ Liễu. Đây là vai diễn dành cho anh ấy và nếu không tôi cũng chẳng biết phải tìm ai. Về phần Nam Em, tôi thấy cô ấy tròn vai. Cô ấy chưa từng học qua trường lớp và cũng là lần đầu lên màn ảnh rộng nên cũng không nên quá áp lực" - đạo diễn Tuấn Anh chia sẻ. 
 
Dù có chút buồn vì phim dán nhãn 18+ nhưng vẫn bị cắt xén một số phân đoạn nhưng đạo diễn này nghĩ rằng hội đồng kiểm duyệt có lý do riêng. Anh hy vọng mượn được khán giả của chị Phụng, những người từng rơi nước mắt vì những thân phận "hồn bướm thân sâu", sẽ lại một lần nữa đồng cảm, khóc cùng Lệ Liễu.
 
Minh Khuê/Theo NLĐO

Đọc thêm các bài khác