Câu chuyện xúc động về người đồng tính trong 'Xóm trọ 3D'

Đăng lúc: 9:12 am, Ngày 02/07/2017

Tuy lấy đề tài là cộng đồng LGBT, nhưng phim không bị lố và hoàn toàn có thể chạm đến trái tim khán giả.

Mang cái tên không mấy cuốn hút, lại quy tụ dàn diễn viên từ sân khấu chuyển qua, Xóm trọ 3D từng khiến nhiều người nghi ngại rằng đây là “thảm họa” mới của điện ảnh Việt Nam sau bài học S.O.S. Sói trắng còn rất nóng hổi.
 
May mắn thay, mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Xóm trọ 3D ra đời suôn sẻ, chỉn chu, không lố bịch. Tác phẩm mang tới nhiều cảm xúc bộn bề như chính cuộc sống của những con người thuộc giới LGBT (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới) được khắc họa trong phim.
 
Bộ phim Xóm trọ 3D được chuyển thể từ vở kịch cùng tên rất thành công của sân khấu Phú Nhuận. Đầu phim, khán giả theo chân Phong (Huy Khánh) và khám phá xóm trọ 3D nằm sâu bên trong một khu chợ lao động nghèo.
Xóm trọ 3D lấy bối cảnh là khu sinh sống gồm toàn những cá nhân thuộc "thế giới thứ ba" do má Lâm (Minh Nhí) đứng đầu.
 
Nơi đây có vài căn nhà quây quần cho chị em “bóng gió” trú ngụ, mà đứng đầu là má Lâm (Minh Nhí) - người phụ nữ chuyển giới, bề ngoài khó tính, nhưng thực chất mềm yếu, dễ mủi lòng. Má Lâm luôn đối đãi, chăm lo đám khách trọ như con cái. Còn Phong rõ ràng là trai “thẳng” mà lại giả vờ là “cong”, nhằm được thuê nhà tại xóm với ý đồ nào đó.
 
Chưa hoàn thành “vai diễn”, Phong phải lòng cô em gái xinh đẹp mà cá tính của má Lâm là Na (Maya). Nhưng con đường chinh phục người đẹp của chàng trai không hề dễ dàng khi anh gặp phải tình địch khó nhằn là "Ông Nội" (Việt Hương) - một tay giang hồ đồng tính nữ.
 
Bên cạnh chuyện tình giữa Phong và Na, bộ phim đồng thời đề cập đến cuộc sống mưu sinh khổ cực của những thành viên xóm trọ khi bị gia đình, xã hội kỳ thị. Chỉ ở nơi xóm trọ 3D, họ mới thực sự được vui vẻ, được yêu thương, được quây quần bên những mảnh đời cùng cảnh ngộ.
 
Bất ngờ đến từ Minh Nhí, Việt Hương
 
“Sinh sau đẻ muộn” so với Lô Tô, lại cùng có nhóm nhân vật chính là dân LGBT, Xóm trọ 3D chắc chắn không khỏi bị mang ra so sánh. Điện ảnh Việt từng chứng kiến quá nhiều hình tượng người thuộc “thế giới thứ ba” bị đem ra làm trò cười với lối trang điểm giả trai/giả gái kỳ cục, hành động ưỡn ẹo, hoặc gồng cứng thái quá.
 
Nhưng dàn diễn viên của Xóm trọ 3D luôn luôn làm chủ cách thể hiện nhân vật của họ. Cũng trang điểm lòe loẹt, cũng uốn éo mè nheo, nhưng những gì họ mang đến cho người xem là cảm giác hài hước, đáng yêu, hay thậm chí là thương cảm.
Thành công mà Xóm trọ 3D có được đến từ sự tiết chế của Minh Nhí, Việt Hương, Hồng Vân... - những người vốn nổi tiếng từ sân khấu kịch.
 
Giống như nghệ sĩ Hữu Châu của Lô Tô, Minh Nhí trong vai má Lâm là linh hồn của toàn bộ tác phẩm. Không thực sự có nhiều kinh nghiệm ở mảng điện ảnh, nhưng anh tiết chế thành công lối diễn kịch khi đặt chân lên màn ảnh rộng, đồng thời phối hợp nhuần nhuyễn với đàn em mà không lấn át họ.
 
Nhắc tới Việt Hương, người ta nghĩ ngay tới lối diễn khoa trương trong các tác phẩm hài hước suốt bấy lâu nay. Nhưng ở Xóm trọ 3D, chị rất “đằm”, nam tính và cộc cằn như một người đàn ông thực thụ.
 
Nữ nghệ sĩ chia sẻ chị từng phải bó ngực thật chặt suốt thời gian quay, đến nỗi da bị tấy đỏ, bong tróc; đồng thời học cách đi đứng, nói năng như một người phái mạnh. Sự hy sinh và cống hiến thể hiện rõ trên màn ảnh, và khiến khán giả thực sự thích thú về hình ảnh mới của Việt Hương.
 
Đôi nhân vật chính bị lép vế
 
Nhóm diễn viên trẻ có cả những gương mặt cũ lẫn mới như Xuân Nghị, Nam Cường, Thái Duy, Hoàng Linh. Nếu Nam Cường gây ngạc nhiên bởi vai diễn giàu sức nặng, lắm bi kịch, thì Hoàng Linh lại là “cây hài” với hình ảnh chàng diễn viên quần chúng năm lần bảy lượt bị đuổi khỏi phim trường vì không làm được gì ra hồn.
 
Thái Duy trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh kịp gây ấn tượng bởi khuôn mặt xinh xắn, hút hồn không thua gì phái đẹp. Nhưng đáng ngợi khen hơn cả lại là chàng “bóng tím” Xuân Nghị. Không có dung mạo điển trai hấp dẫn, nhưng bằng lối diễn biến hóa đa dạng thông minh, anh hoàn toàn có thể chinh phục những khán giả khó tính nhất.
Hai nhân vật chính của Huy Khánh và Maya bị mờ nhạt trước dàn diễn viên phụ đa sắc của Xóm trọ 3D.
 
Điều đáng tiếc hơn cả của Xóm trọ 3D, không may thay, lại rơi vào bộ đôi nhân vật chính là Phong và Na. Hai người sở hữu tính cách không thực sự rõ ràng, thay đổi tâm lý quá nhanh.
 
Maya tuy đã có tiến bộ hơn so với Sài Gòn, anh yêu em (2016) nhưng chưa thể là đối trọng xứng đáng cho Huy Khánh. Do đó, dù chuyện tình giữa hai người là “xương sống” của tác phẩm, thì những đoạn phim có Phong - Na tỏ ra kém hấp dẫn hơn hẳn so với phần còn lại.
 
Do đạo diễn hải ngoại Hoàng Tuấn Cường thực hiện, Xóm trọ 3D có phần hình ảnh và dựng phim rất tốt. Anh là người nổi tiếng nghiêm khắc với diễn viên, đồng thời có nhiều kinh nghiệm từ thời gian làm đạo diễn cho các chương trình ca nhạc Paris by Night. Có thể nói Tuấn Cường đã giúp Xóm trọ 3D trở thành tác phẩm giải trí vừa thú vị, vừa nhân văn.
 
Rõ ràng Xóm trọ 3D chưa hẳn là tác phẩm xuất sắc. Nhưng bộ phim tiếp tục cho thấy sự khởi sắc đến từ các nhà làm phim trong nước, ngay cả khi họ muốn khai thác một đề tài dễ gây tranh cãi hoặc dễ “làm lố” như cộng đồng LGBT. Phim đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
 
Việt Phương/Theo Zing

Đọc thêm các bài khác