Chàng nhạc sĩ ở lứa tuổi 40 nổi tiếng với những ca khúc trữ tình lãng mạn đang “mạo hiểm” với những ca khúc nhạc phim trẻ trung, trong đó có “Ngày em xa quê” trong phim “Vòng eo 56”.
Dư luận vẫn tranh cãi về bộ phim Vòng eo 56. Việt Anh có những suy nghĩ gì với tư cách là người viết nhạc phim? Hình như anh có ý viết riêng bài này cho giọng hát Thùy Chi?
-Về phim, tôi không bàn sâu về nội dung và chuyên môn, vì ai cũng có quan điểm riêng và cái lý của họ khi xem. Khi bắt đầu dự án này, tôi đã làm việc rất kỹ với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, vì thế khi đọc câu chuyện về cuộc đời nhân vật trong phim, tôi lại liên tưởng đến những số phận khác có hoàn cảnh giống như vậy. Trong phim, tôi sáng tác hai ca khúc là Ngày em xa quê và Hãy nói yêu em, đều do ca sĩ Thùy Chi thể hiện. Lúc nốt nhạc đầu tiên vang lên cũng là lúc tôi nghĩ ngay đến Thùy Chi, bởi có lẽ Thùy Chi mới có thể làm tốt câu chuyện về âm nhạc một cách trong trẻo và đầy sâu lắng như thế.
Ngoài Thùy Chi thì Ngọc Trinh cũng thu âm bài hát Ngày em xa quê. Ngọc Trinh còn hào hứng chia sẻ điều này trên instagram của cô ấy với tấm hình anh đang đệm đàn cho Ngọc Trinh hát…
-Sau khi hoàn thành xong dự án phim, Ngọc Trinh đã chủ động nói với tôi mong muốn thu âm ca khúc Ngày em xa quê. Ngọc Trinh tâm sự rằng bản thân cô ấy rất thích bài hát này. Và khi thu âm, Ngọc Trinh cũng không có mục đích gì ghê gớm cả, ngoài ý muốn ghi lại những kỷ niệm đẹp khi thực hiện bộ phim về chính cuộc đời mình, rồi cùng chia sẻ với người thân, gia đình cùng những người hâm mộ. Tôi không nghĩ Ngọc Trinh sẽ làm ca sĩ chuyên nghiệp đâu. Vì cô ấy biết giọng hát của mình tới đâu (cười).
Nhạc sĩ Việt Anh đệm đàn cho Ngọc Trinh.
Vì sao anh nói việc sáng tác Ngày em xa quê là một thử thách?
-Vòng eo 56 là một dự án thú vị đối với tôi, một thử thách mới vì trước giờ tôi chưa viết nhạc kiểu như ca khúc Ngày em xa quê bao giờ. Đó là âm nhạc về quê hương, cuộc sống cũng như những số phận. Khi viết, khung cảnh miền Tây thật đẹp đẽ, yên ả trong cảm xúc của tôi, khác hẳn so với nhiều nơi khác. Tôi đã có một chuyến đi về miền Tây, để có thể mắt thấy tai nghe về những mảnh đời nơi ấy. Ngoài ra, khi đi qua hết những khung cảnh miền Tây, đến khi ngồi nhìn lại, tôi cảm thấy nó yên bình và dạt dào cảm xúc lắm, nên bài hát tôi viết cũng nhẹ nhàng như vậy.
Nhạc phim Ngày em xa quê với tiếng hát Thùy Chi.
Từng gây chú ý với nhạc phim Cổng mặt trời, gần đây là Già gân, mỹ nhân và găng tơ, Taxi, em tên gì?, Vòng eo 56… vậy anh có ý định lấn hẳn sang lĩnh vực này không?
-Với tôi đây là công việc luôn thú vị và mới mẻ. Tuy nhiên mình cũng không thể làm quá nhiều được, tôi còn rất nhiều việc phải làm ở Nhà hát Giao hưởng thành phố, công việc Giám đốc nghệ thuật tại TDL Media…Bởi vậy, phim nào phù hợp, có thể làm tốt thì tôi mới nhận lời, và quan trọng phải có cảm xúc cũng như thích thú với dự án đó. Một năm tôi chỉ làm từ một đến hai phim thôi.
Từ trái sang: đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nhạc sĩ Huy Tuấn và nhạc sĩ Việt Anh.
Dự định sắp tới của Việt Anh là gì?
-Nếu không có gì thay đổi vào cuối tháng 7/2016 tôi sẽ tổ chức liveshow đầu tiên như một kỷ niệm đáng nhớ cho tuổi 40. Tuổi này với tôi rất quan trọng, cả về kinh nghiệm, tuổi tác, công việc, sức khỏe... Đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời làm nghề của mình, để mình bắt đầu nhìn nhiều nhất về bản thân, không thể sống theo cảm xúc nữa mà phải sống cả cho gia đình, vợ con. Sáng tác ở giai đoạn này cũng khác, hồi trước tôi có thể lơ đễnh, lãng mạn theo kiểu tuổi 20, tuổi 30, nhưng giờ thì phải tập trung hơn và chững chạc hơn. Tôi đang hào hứng chuẩn bị cho liveshow và hy vọng sẽ được chia sẻ với mọi người trong thời gian sớm nhất.