Cuộc sống của anh khi định cư ở London những năm qua ra sao?
-Tôi sống ở Anh hơn 15 năm với gia đình nhỏ có hai con trai. Công việc hàng ngày của tôi liên quan đến viết lách. Ngoài ra, tôi cố gắng duy trì cảm hứng sáng tác cũng như mối quan hệ với những người làm nhạc, vì đây vẫn là đam mê của tôi.
Cảm hứng về gia đình, vợ con được anh đưa vào các bài hát ra sao?
-Cuộc sống gia đình luôn có những vui buồn, giận hờn. Ca khúc Chỉ cần có nhau - một sáng tác mới của tôi - ra đời sau khi vợ chồng giận nhau rồi làm hòa. Các đôi nghe những ca từ như "Chỉ cần một chút nỗi nhớ theo ta suốt đời/Chỉ cần một chút thương yêu giúp ta thay đổi" chắc đã có thể hình dung được cảm xúc của tôi khi viết.
Trong bốn năm trở lại đây, tôi sáng tác đời hơn, thật hơn. Sự thay đổi chủ yếu là vì mình đã có những trải nghiệm khác theo thời gian. Ví dụ, ca khúc Mặt trời của cha là dành tặng con trai đầu lòng. Còn Mẹ ơi với ca từ như "Sợ chẳng còn thời gian cho con đổi thay/Sợ khi đã xa ngàn mây mới thấu tình yêu của mẹ" là cảm nhận khi mình lớn hơn, thời gian xa mẹ cũng gần hơn. Những cảm giác như vậy, tôi không thể viết được cách đây 10 năm.
Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sinh năm 1978, nổi tiếng với các ca khúc Cô gái đến từ hôm qua, Chân tình, Tuyết rơi mùa hè, Trăng dưới chân mình...
Con cái chịu ảnh hưởng từ âm nhạc của anh ra sao?
-Tôi không có thói quen định hướng các con theo con đường ca hát, sáng tác. Thực ra tùy thiên hướng và sở thích thôi. Tôi nhớ lại trước đây, bố mẹ tạo điều kiện cho tôi học nhạc, nhưng tôi rất lười. Đến cấp ba, tôi bỗng dưng mới yêu thích, bắt đầu viết nhạc dù khi đó không biết ký âm thế nào. Giờ đây với con, tôi cũng tạo điều kiện cho cháu nhưng không ép được.
Bản thân vợ tôi cũng không phải là người quá thích nghe nhạc chồng viết. Nhưng tôi cảm thấy may mắn vì bà xã rất tâm lý, giúp tôi có những khoảng thời gian riêng để sáng tác...
Mai Nhật/Theo VnExpress