Diễn viên hùng hậu liệu có cứu nổi phim chiếu mạng?

Đăng lúc: 5:08 pm, Ngày 14/07/2020

Sự đổ bộ của hàng loạt gương mặt diễn viên kỳ cựu, có sức ảnh hưởng giúp các phim chiếu mạng (web drama) được chú ý, nhưng liệu có đủ để tạo nên thành công?

Những êkíp “dát vàng”                    
 
Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm vừa giới thiệu phim chiếu mạng Đệ nhất kỹ nam, quy tụ nhiều nghệ sĩ gạo cội và diễn viên trẻ nổi tiếng như Cát Phượng, Lê Giang, Nam Thư, Puka, La Thành... Sản phẩm cũng có sự góp mặt của Elly Trần, gương mặt khá hot trên mạng xã hội với hàng triệu lượt theo dõi. 
 
Trước đó không lâu, Minh Hằng giới thiệu phim chiếu mạng Kẻ săn tin cũng gây ấn tượng với sự xuất hiện của dàn diễn viên chính và khách mời hoành tráng: Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Đông Nhi, Khả Ngân... 
 
Cân mẹ của nghệ sĩ hài Việt Hương ra mắt cách đây 2 tháng cũng tạo được sự chú ý với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như NSƯT Phi Điểu, Hoài Tâm, Đại Nghĩa, Tấn Hoàng...
Nghệ sĩ Việt Hương, Hoài Tâm và Đại Nghĩa trong một phân cảnh của phim Cân mẹ
 
NSND Hồng Vân cũng góp mặt vào "đường đua" phim chiếu mạng với Đại kê chạy đi, có mặt nghệ sĩ Lê Giang, Ngân Quỳnh, Lê Quốc Nam, Tuấn Dũng... 
 
Đầu năm nay, phim Bố già của Trấn Thành cũng được chú ý với sự xuất hiện của nhiều gương mặt đình đám như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Phương, nghệ sĩ Trung Dân, Lê Giang, Trúc Nhân, Diệu Nhi, Anh Đức... Ngoài ra, phim cũng có sự góp mặt của hiện tượng mạng bà Tân Vlog. 
 
Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư quy tụ hàng loạt gương mặt trẻ, có sức hút như Nam Thư, Quang Trung, Minh Dự, BB Trần, Jun Phạm...
Dàn diễn viên hùng hậu trở thành chiếc áo khoác lấp lánh cho nhiều phim chiếu mạng hiện nay. Ảnh: Trấn Thành, Lê Giang và Tuấn Trần trong phim Bố già
 
Phim chiếu mạng từng là sân chơi, là "cánh cửa" cho những gương mặt trẻ tiến vào làng giải trí, nhưng nay đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ. Hàng loạt gương mặt đình đám đổ sức cho phim chiếu mạng, mang theo những êkíp hùng hậu. Nếu những nghệ sĩ có tên tuổi bảo chứng cho chất lượng diễn xuất thì các hiện tượng mạng góp phần giúp sản phẩm được chú ý hơn.
 
Đây là xu thế tất yếu của phim chiếu mạng bởi số lượng phim xuất hiện ngày càng nhiều, mức độ cạnh tranh mạnh. Chưa kể, trên YouTube, phim chiếu mạng không chỉ cạnh tranh với sản phẩm cùng thể loại mà còn với âm nhạc, hài, parody hoặc những nội dung sáng tạo khác. Việc sử dụng những êkíp "dát vàng" ít nhiều giúp sản phẩm được chú ý ngay từ đầu.
 
Lý giải về việc xuất hiện nhiều gương mặt đình đám trong phim chiếu mạng của mình, Nam Thư cho biết: “Với một sản phẩm dài hơi, kéo dài 5-6 tập, nếu chỉ có vài nhân vật thì rất khó để kéo khán giả ở lại với phim, trừ khi kịch bản phải thật xuất sắc. Khi viết kịch bản, tôi đều nghĩ tới từng gương mặt cụ thể để mình lựa chọn rồi sáng tạo nhân vật cho phù hợp. Khi có cơ hội mang đến cho khán giả nhiều món ngon thì tại sao không?”.
 
Trong khi đó, NSND Hồng Vân nhấn mạnh: “Đối tượng của phim điện ảnh, phim truyền hình và phim chiếu mạng là khác nhau. Vì thế, dàn diễn viên hùng hậu nhưng phải đáp ứng đúng thị hiếu mới có đủ sức hút”.
 
Diễn viên hùng hậu có cứu được phim?                            
 
Bố già của Trấn Thành, Nhà trọ có quá trời phòng của Nam Thư liên tục xếp hàng đầu trong bảng xếp hạng trending của YouTube, thu về hàng triệu cho đến chục triệu lượt xem mỗi tập. Phim của Trấn Thành đạt thành tích ấn tượng khi 3 tập liên tiếp đều leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng trending YouTube. Tập cuối cùng của phim thu về 11 triệu lượt xem sau 24g công chiếu, có đến 444.500 khán giả xem trực tiếp trong tập cuối cùng. 
 
Có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực diễn xuất, sở hữu dàn diễn viên chất lượng nhưng Cân mẹ của nghệ sĩ Việt Hương thu về lượt xem khá ít ỏi: 2,2 triệu lượt, 1,6 triệu lượt và 1,4 triệu lượt tương ứng với 3 tập.
Nhà trọ có quá trời phòng là một trong những phim chiếu mạng khá thành công trong thời gian qua
 
Hiện tại, phim chiếu mạng thường được sản xuất dài hơi, ít nhất khoảng 3 tập, được chiếu cách tuần. Vì thế, để giữ được sức hút với khán giả là bài toán không dễ tìm lời giải, đặc biệt khi số lượng sản phẩm xuất hiện trên YouTube mỗi ngày là con số không hề nhỏ (theo một thống kê vào năm 2019, 72 giờ đồng hồ là tổng thời lượng video được tải lên nền tảng này trong trung bình mỗi phút).
 
Có dàn diễn viên chất lượng là một lợi thế lớn cho êkíp sản xuất. Tuy nhiên, một sản phẩm hay không thể thiếu yếu tố kịch bản, cách thể hiện. Đây là điểm không phải nhà sản xuất, nghệ sĩ nào cũng làm tốt. Dễ thấy đây là điều dẫn tới thành - bại giữa các phim chiếu mạng trong thời gian qua. 
 
Chẳng hạn, ở Nhà trọ có quá trời phòng, Bố già hay Đại kê chạy đi, Nam Thư, Trấn Thành và NSND Hồng Vân mang đến các mảng miếng hài hước kết hợp với những câu chuyện ý nghĩa về tình thân, gia đình, tình yêu trong một kịch bản khá chặt chẽ, hợp lý, mang hơi thở thời đại. Các diễn viên diễn tự nhiên khiến người xem thoải mái. Phần hình ảnh trau chuốt, có phim chất lượng gần đạt chuẩn điện ảnh. 
 
Trong khi đó, Cân mẹ của nghệ sĩ Việt Hương có đề tài không quá mới, nhịp phim khá chậm, các tình tiết không đủ sức bật để gây ấn tượng mạnh với khán giả. Chưa kể, diễn xuất của diễn viên có phần nặng về sân khấu. Hình ảnh dừng ở mức đẹp, chỉn chu chứ không khiến khán giả phải ồ lên thích thú. Phim chuyển tải câu chuyện có ý nghĩa về tình thân, gia đình nhưng không thể cạnh tranh trong xu hướng hiện tại. 
 
Nữ nghệ sĩ Việt Hương từng thừa nhận thất bại của sản phẩm đầu tư tiền tỷ này. Phần kịch bản đã ra đời cách đây 25 năm, dành cho sân khấu kịch, nay được chỉnh sửa lại cho phù hợp! Có lẽ đó là một trong những nguyên nhân khiến Cân mẹ thất bại.
Ngoài dàn diễn viên chất lượng, kịch bản phim phải hay mới có thể thành công. Cảnh trong Đại kê chạy đi
 
Diễn viên Nam Thư chia sẻ: “Với phim ảnh, kịch bản vẫn luôn là gốc, từ đó mới có thể phát triển. Kịch bản tốt là yếu tố đầu tiên quyết định thành công, tiếp đến là dàn diễn viên chất lượng, cách thể hiện mới, hợp thời”. 
 
Nữ diễn viên cho biết hiện đang đảm nhận phần biên kịch cho các sản phẩm của riêng mình cũng như những dự án chị đứng vai trò nhà sản xuất. Bên cạnh đó, Nam Thư cũng có thêm một cộng sự để thực hiện công việc này. Hay với Đại kê chạy đi, Bố già, NSND Hồng Vân, Trấn Thành cũng đảm nhận vai trò biên kịch, sau đó nhờ thêm cộng sự hỗ trợ để gia công, hoàn chỉnh. 
 
Hiện tại, kinh phí sản xuất một tập của web drama có thể cao hơn so với phim truyền hình. Chi phí dành cho biên kịch cũng thoải mái hơn để họ thoả sức sáng tạo, nhưng yêu cầu cũng cao hơn, đó là tư duy phải mới mẻ, hấp dẫn, vẫn mang tính giải trí nhưng phải có nội dung, câu chuyện khác lạ, đủ sức chạm đến cảm xúc khán giả.
 
NSND Hồng Vân khẳng định: “Hiện tại, phim chiếu mạng không thua kém phim truyền hình và đã tiệm cận được chuẩn phim điện ảnh, vì thế, sự đòi hỏi ở các khâu đều phải cao. Ngoài kịch bản phải tốt, như một yếu tố tiên quyết mang đến thành công thì đạo diễn cũng phải giỏi, các khâu phối hợp nhịp nhàng”.
 
Theo PNO

Đọc thêm các bài khác