Các nhà phê bình phim đã chấp nhận một nhiệm vụ được xem là “bất khả thi” khi phải chọn ra 21 bộ phim có sức ảnh hưởng nhất thế kỷ 21, tính đến thời điểm hiện tại.
Năm 2020 là năm đầy nỗ lực của các nhà sản xuất khi rạp chiếu bị đóng cửa, phải chuyển hướng sang các dịch vụ phát trực tuyến. Khoảng “nghỉ ngơi” không ai mong muốn này được xem là thời gian phù hợp để nhìn lại quãng thời gian đã qua của thế kỷ 21.
Các nhà bình luận phim hàng đầu đã chấp nhận thử thách khá khó từ Deadline để chọn ra những bộ phim ấn tượng nhất thế kỷ. Họ cho rằng đây là nhiệm vụ bất khả thi nhưng sau cùng, danh sách 21 bộ phim ấn tượng nhất đã được hoàn thiện.
Trong năm 2020, các nhà phê bình không chọn được bộ phim xuất sắc nào, kể cả bom tấn Tenet của Nolan Christopher hay Wonder Woman 1984 vừa ra mắt. Bộ phim gần nhất được chọn là Joker (2019). Cùng năm, nhóm chuyên gia chọn 2 bộ phim đình đám khác là Parasite (2019) và One Upon a Time in Hollywood (2019).
Ở trong nhóm này, hội đồng nghệ thuật của Deadline dành nhiều lời khen cho bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Hàn Quốc, Bong Joon Ho. “Với kinh chỉ 11 triệu USD nhưng phim đã thu về hơn 258 triệu USD trên toàn thế giới, con số lớn nhất trong lịch sử của điện ảnh Hàn Quốc. Nhưng điều quan trọng nhất, Parasite là sản phẩm kết hợp nhiều thể loại, phim gây được tiếng vang lớn, vượt ra khỏi biên giới đất nước mà bất cứ khán giả ở quốc gia nào cũng có thể xem”, trang Deadline nhận xét.
Parasite là sản phẩm kết hợp nhiều thể loại, gây được tiếng vang lớn, giành chiến thắng ngoạn mục tại Oscar 2020 với 4 giải thưởng, trong đó có 2 hạng mục quan trọng là Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất
Danh sách còn lại gồm: Black Panther (2018), Roma (2018), Get Qut (2017), The Shape Of Water (2017), Moonlight (2016), Mad Max: Fury Road (2015), The Revenant (2015), The Social Network (2010), Avatar (2009), Slumdog Millionaire (2008), The Hurt Locker (2008), Iron Man (2008), Borat (2007), There Will Be Blood (2007), No Country For Old Men (2007), The Departed (2006), Casino Royale (2006), The Passion Of The Christ (2004), Million Dollar Baby (2004), The Lord Of The Rings Trilogy (2001-2003).
Trong danh sách này, các chuyên gia đề cao những bộ phim có sự đột phá nội dung, đa dạng sắc tộc, mang đến những câu chuyện thời cuộc. Ví như Black Panther (2018), được khen về sự đa dạng, khi có bộ phim đầu tiên về siêu anh hùng da đen: “Black Panther đã phá vỡ mọi định kiến, mang lại cảm giác tự hào cho người da đen trên khắp thế giới”.
Black Panther đã phá vỡ mọi định kiến, mang lại cảm giác tự hào cho người da đen trên khắp thế giới
Ngoài ra, Get Qut (2017) với kinh phí sản xuất siêu thấp - chỉ 4,5 triệu USD nhưng thu về 255 triệu USD trên toàn cầu cũng được nhắc đến. Các nhà phê bình cho rằng phim có ngân sách khủng chưa chắc hội đủ các yếu tố để trở thành phim hay, mà với những bộ phim được thực hiện chỉn chu, chú trọng kịch bản, câu chuyện mới có khả năng tạo ấn tượng và nếu may mắn hơn, có thể thắng phòng vé.
Trong phần giới thiệu về các phim được chọn, hội đồng cũng những lời khen dành cho định hướng phát triển của Netflix, đặc biệt với dự án Roma. Đây là một trong những phim đầu tiên được Netflix đổ vốn để mang đi “chinh chiến” tại các giải thưởng điện ảnh.
Roma là một trong những phim đầu tiên được Netflix đổ vốn để mang đi “chinh chiến” tại các giải thưởng điện ảnh
Sự tham gia của một đơn vị phát hành phim trực tuyến như Netflix là điều khá lạ với các giải thưởng vì nếu muốn tranh giải như Oscar, tối thiểu là phải phát hành tại rạp trong thời gian nhất định. Tuy nhiên, với năm 2020, khi dịch bệnh ảnh hưởng đến thói quen ra rạp thưởng thức phim, các giải thưởng cũng buộc thay đổi tiêu chí chấm giải. Đây được xem là cơ hội cho Netflix và các nền tảng phát hành phim khác lần đầu đoạt được cúp vàng.
Tuy nhiên, danh sách chọn lựa của Deadline cũng vấp phải một số tranh cãi, cho rằng không phù hợp vì có phim không mang tầm ảnh hưởng như La La Land được ngợi khen hơn Moonlight nhưng không được chọn. Trong khi đó, các phim như Once Upon a Time in Hollywood hay Joker vẫn còn vướng nhiều tranh cãi về chất lượng, chưa xứng đáng để góp mặt.
Theo PNO