Jamie Dornan - biểu tượng sex của màn bạc 2015

Đăng lúc: 9:14 am, Ngày 20/02/2015

Dũng cảm nhận vai tỷ phú bạo dâm Christian Grey trong phiên bản điện ảnh của “50 sắc thái”, tài tử người Bắc Ireland được kỳ vọng có bước đột phá trong sự nghiệp.

Trước năm 2013, khi nhắc tới Jamie Dornan, nhiều người sẽ chỉ nhớ tới anh với tư cách bạn trai cũ của minh tinh Keira Knightley. Nhưng từ khi anh thay thế tài tử Charlie Hunnam để vào vai nam chính trong phiên bản điện ảnh của cuốn tiểu thuyết người lớn ăn khách bậc nhất - Fifty Shades of Grey (50 sắc thái), sự nghiệp của Jamie Dornan đã rẽ theo một hướng hoàn toàn khác.

Một sự nghiệp chưa nhiều dấu ấn

Trước khi được chọn vào vai tỷ phú bạo dâm Christian Grey, những dấu ấn trên màn ảnh rộng của Dornan là không mấy nổi bật. Nam diễn viên người Bắc Ireland này sinh năm 1982 trong gia đình có cha là một giáo sư y học. Thời trẻ, ông Jim Dornan từng mơ ước trở thành diễn viên nhưng không thành và Jamie đã đi theo con đường cha mình ao ước sau quãng thời gian tại trường Methodist College.
Jamie Dornan - biểu tượng sex của màn bạc 2015Tài tử Jamie Dornan.

Tại đây, anh tham gia lớp diễn kịch và bị bộ môn diễn xuất cuốn hút. Chỉ một thời gian ngắn sau khi theo học tại Đại học Teesside, Jamie Dornan quyết định bỏ học và chuyển tới London với quyết tâm trở thành một diễn viên chuyên nghiệp.

Sở hữu gương mặt điển trai quyến rũ, Jamie Dornan nhanh chóng thu hút sự chú ý từ những nhãn hàng quảng cáo. Anh đã làm người mẫu quảng cáo đồ lót cho hãng Calvin Klein cùng siêu mẫu Kate Moss, chụp ảnh quảng bá cho nhiều thương hiệu như Dior, Armani... Ở tình trường, tài tử này được nhắc tới nhiều khi hẹn hò cùng “bông hồng Anh” Keira Knightley từ năm 2003 tới 2005. Song trên màn ảnh, cái duyên đó lại chưa tới với Dornan. Vai diễn đầu tay của anh là một nhân vật phụ trong phim Marie Antoinette (2006) của nữ đạo diễn Sofia Coppola.

Kể từ đó cho tới khi đặt bút ký hợp đồng đóng phim 50 sắc thái, Dornan chỉ được nhớ tới nhiều nhất với vai diễn Graham trong loạt phim truyền hình cổ tích Once Upon a Time (2011) của đài ABC. Một vai diễn trên truyền hình khác của anh là vai gã sát thủ hàng loạt trong The Fall, song tất cả những dự án đó đều trở nên lu mờ nếu đặt cạnh sức nóng của 50 sắc thái.

Vai diễn thay đổi sự nghiệp

Ra đời năm 2011, đến nay cuốn tiểu thuyết 50 sắc thái của nữ tác giả E. L. James đã bán được hơn 100 triệu bản (cả sách in lẫn e-book) đồng thời được dịch ra hơn 50 thứ tiếng. Tác phẩm này mô tả quan hệ giữa cô sinh viên Anastasia Steele và nhà doanh nhân thành đạt Christian Grey một cách đầy nóng bỏng và gây tranh cãi.

Những cảnh quan hệ tình dục trong sách được mô tả rất chân thực và táo bạo, khi nữ tác giả thậm chí còn đề cập tới khổ dâm. Với nhiều đoạn mô tả ân ái trần trụi đủ khiến độc giả phải đỏ mặt, 50 sắc thái sở hữu một lượng fan đông đảo trong đó đa phần là phụ nữ. Bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey khẳng định bà ưa thích cuốn sách này và gọi việc đọc nó là một “khoái cảm tội lỗi”.

Chính vì lẽ đó, khi hãng Universal tuyên bố kế hoạch đưa cuốn tiểu thuyết này lên màn ảnh rộng, việc ai sẽ vào vai chính đã được những người hâm mộ bàn tán xôn xao. Những tài tử, giai nhân của làng giải trí như Robert Pattinson, Chace Crawford, Matt Bomer, Keeley Hazell hay Felicity Jones... đã được nhắc tới. Vào tháng 9/2013, nữ tác giả E. L. James hé lộ rằng vai Grey và Steele sẽ lần lượt được trao cho hai cái tên Charlie Hunnam và Dakota Johnson. Song tới tháng 11 cùng năm, Hunnam lại bất ngờ từ bỏ dự án rất được quan tâm này.
Jamie Dornan - biểu tượng sex của màn bạc 2015Vẻ đẹp đàn ông của Jamie Dornan.

Tài tử của loạt phim truyền hình Sons of Anarchy và bom tấn Pacific Rim có cái lý của riêng mình cho quyết định trên. Dù cho chắc chắn 50 sắc thái sẽ ăn khách và gây chú ý, rất có thể nó sẽ khiến anh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những vai diễn nghiêm túc sau này. Cách đây gần hai thập niên, Leonardo DiCaprio từng bị đóng khung vào hình mẫu “hoàng tử phim tình cảm” sau hai bộ phim Romeo + JulietTitanic. Phải mất một thời gian, DiCaprio mới vượt qua cái bóng của nhân vật Jack.

Với nỗi sợ trước việc phải đánh cược sự nghiệp của mình, Charlie Hunnam rút lui và Jamie Dornan ngay lập tức được chọn để thay thế. Dornan chấp nhận Christian Grey - một vai diễn có thể đưa sự nghiệp anh lên một nấc thang mới, hoặc cũng có thể khiến anh mãi chỉ được nhớ đến như “diễn viên vào vai tỷ phú bạo dâm”.

Sẵn sàng cho những thách thức

Jamie Dornan đã thành hôn với nữ diễn viên Amelia Warner vào giữa năm 2013. Vào thời điểm đó, anh chẳng thể ngờ rằng không bao lâu sau, mình sẽ tham gia vào một dự án đầy cảnh nóng bỏng và trở thành một “biểu tượng tình dục” mới trên màn ảnh. Cho tới khi nhận vai Grey, Dornan vẫn chưa hề đọc sách và sau khi tìm hiểu về nhân vật mình sẽ thủ vai, anh đã nhận định: “Đây là một nhân vật được viết rất thông minh, dựa trên những tầng lớp và khoảnh khắc mà chúng ta sẽ được thấy trong cuộc sống riêng tư của anh ta”.

Để vào vai Grey, đẹp trai mới chỉ là yêu cầu đầu tiên. Với tần suất cảnh nóng dày đặc trong phim, Dornan phải khỏa thân trên màn ảnh. Một trong những người đầu tiên anh hỏi ý kiến là người vợ Amelia và nhận được sự ủng hộ từ cô.

Dornan chia sẻ: “Vợ tôi là một người tuyệt vời và luôn biết cách thấu hiểu. Cô ấy đã làm diễn viên được 10 năm và hiểu công việc ra sao. Không phải ai đang mang bầu 30 tuần cũng có thể bình thản khi nghe chồng mình nói: ‘Em à, chúng ta sẽ tới Vancouver trong bốn tháng, sinh hạ con đầu lòng tại đây còn anh sẽ tham gia một phim mà anh cần khỏa thân trong nhiều đoạn’. Nhưng vợ tôi là một con người tuyệt vời như vậy đấy”.
Jamie Dornan - biểu tượng sex của màn bạc 2015Với nhân vật Christian Grey trong phim 50 sắc thái.

Dakota Johnson cho biết mình phải buộc khăn, còng tay hay miết đá lên người Johnson và cảm thấy rất ngại ngùng: “Có nhiều cảnh trong phim khiến tôi thấy sượng sùng. Có những lúc Dakota gần như chẳng mặc gì, và khi đó tôi phải làm với cô ấy những thứ tôi sẽ chẳng bao giờ làm với một người phụ nữ ở ngoài đời. Tôi còn từng đến những câu lạc bộ về tình dục để tìm hiểu thêm”.

Song điều thú vị nhất là việc Dornan hé lộ rằng không phải những cảnh giường chiếu nhạy cảm mà trường đoạn ở đầu phim khi Christian lần đầu gặp Anastasia mới là cảnh quay khó thực hiện nhất đối với anh. Tài tử này bày tỏ với tờ Time: “Ai cũng sẽ nói với bạn rằng những cảnh tình dục sẽ là một trải nghiệm không mấy thoải mái. Nhưng với cá nhân tôi thì trường đoạn nhiều sức ép nhất là cuộc phỏng vấn, khi Anastasia được gặp Christian”.

“Đó là cảnh quay đầu tiên khán giả được thấy Christian, trong văn phòng hào nhoáng, nắm giữ quyền lực trong tay. Tất cả thần thái của nhân vật này cần được biểu hiện, đồng thời người xem cần nhanh chóng cảm thấy sự kết nối giữa hai nhân vật chính”.

Nhiều nhà chuyên môn nhận định, Dornan đang mạo hiểm với chính sự nghiệp của mình. Nhưng nếu 50 sắc thái thành công và vai diễn Grey được đón nhận, đó sẽ là bước ngoặt mới đưa tên tuổi nam diễn viên này lên thành sao.
 
Theo Thịnh Joey/VnExpress

Đọc thêm các bài khác