Phim về dân tị nạn lên ngôi tại Liên hoan phim Berlin 2016

Đăng lúc: 9:37 am, Ngày 22/02/2016

Bộ phim lấy đề tài về cuộc khủng hoảng của người tị nạn ở Địa Trung Hải đã xuất sắc giành giải "Phim hay nhất" tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 66.

Liên hoan phim Berlin lần thứ 66 đã bế mạc vào tối 20/2/2016 tại Đức sau 10 ngày tranh tài đầy gây cấn. Qua đó, bộ phim tài liệu của đạo diễn người Ý Gianfranco Rosi Fire at Sea đã vượt qua 17 đối thủ khác để bước lên bục trao giải thưởng cao nhất - Giải Gấu vàng. Đây là lần đầu tiên một bộ phim tài liệu được vinh danh tại giải thưởng danh giá này.
 
Bộ phim tài liệu Fire at Sea đề cập đến vấn đề nhức nhối của châu Âu nói riêng và cả thế giới nói chung trong thời gian vừa qua, đó là những thảm kịch là người tị nan đang phải gánh chịu. Lấy bối cảnh là đảo Lampedusa của nước Ý - một điểm cửa ngõ của người di cư Trung Đông, Bắc Phi đổ vào châu Âu, đạo diễn Gianfranco Rosi đã khéo léo xây dựng lên câu chuyện của những con người sống ở hòn đảo này với hàng loạt số phận từ châu Phi vượt Địa Trung Hải để tới “miền đất hứa” châu Âu bằng những chuyến tàu buôn lậu. Nhiều người đã bỏ xác trên biển, số còn lại sống trong cảnh nơm nớp lo sợ về một tương lai mịt mù và không biết phải bỏ mạng vào lúc nào.
Phim về dân tị nạn lên ngôi tại Liên hoan phim Berlin 2016Đạo diễn Gianfranco Rosi chụp ảnh cùng Chủ tich Ban giám khảo, nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep - Ảnh: AFP/Getty Images.
 
Phát biểu tại lễ trao giải, vị đạo diễn 52 tuổi hi vọng thông qua bộ phim ông có thể gửi những lời trân trọng nhất tới người dân trên đảo Lampedusa, những người luôn cởi mở tấm lòng để đón nhận những người tị nạn suốt thời gian qua và mong muốn những người dân tị nạn sẽ có thể bắt đầu lại cuộc sống một cách ổn định.
 
Chủ tịch Ban giám khảo, nữ diễn viên, đạo diễn kỳ cựu từng 3 lần đoạt giải Oscar Meryl Streep chia sẻ: “Bộ phim Fire at Sea đã chạm vào trái tim chúng ta với những khung hình đắt giá và câu chuyện cảm động”.
 
Ở các giải thưởng khác tại Liên hoan phim Berlin, tác phẩm Death in Sarajevo của đạo diễn Danis Tanovic giành được giải Gấu bạc do giám khảo bình chọn. Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn người Pháp Mia Hansen-Love với bộ phim Things to come.
Phim về dân tị nạn lên ngôi tại Liên hoan phim Berlin 2016Trine Dyrholm là Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại giải Gấu Vàng năm nay - Ảnh: Reuters
 
Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về nam diễn viên người Tunisia - Majd Mastoura cho vai diễn trong bộ phim Hedi. Trong khi đó, Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về minh tinh người Đan Mạch Trine Dyrholm cho vai diễn trong phim The Commune của đạo diễn Thomas Vinterberg.
 
Tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm nay, điện ảnh Việt Nam có một phim tham gia ở hạng mục phim ngắn, là phim Another city (Thành phố khác) của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân.
 
Thiên Minh/Theo Thanh Niên Online

Đọc thêm các bài khác