Không chỉ là võ sĩ Karate 7 đẳng, tam đẳng Judo, nhị đẳng Akido, Kurata Yasuaki còn được biết đến là một diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Nhật Bản, là "đối thủ" của nhiều ngôi sao võ thuật Hoa ngữ.
Cha là võ sư, ngay từ bé đã được học võ nên Kurata Yasuaki không bao giờ nghĩ rằng lớn lên mình sẽ trở thành diễn viên. Ước mơ nối nghiệp cha nhưng rồi số phận đưa đẩy ông đến với nghệ thuật khi trúng tuyển vào khoa Hí kịch của trường Đại học Nhật Bản.
Sinh năm 1946, vào nghề năm 1962 với một vai nhỏ trong bộ phim truyền hình Judo Icchokusen, tính đến nay Kurata Yasuaki đã 72 tuổi đời, 56 năm ăn cơm phim trường với hơn 200 tác phẩm và chưa có dấu hiệu bỏ nghề hay chia tay phim trường.
Kurata Yasuaki rất có duyên với các nhà làm phim Hong Kong, bắt đầu từ bộ phim Ác khách (1971) do Hãng Shaw Brothers sản xuất, đạo diễn Trương Triệt dàn dựng, đóng cùng hai ngôi sao lừng lẫy cứ Cảng thơm thời ấy là Khương Đại Vệ và Địch Long. Có thể nói, ông đã đi qua một gian đoạn dài của dòng phim võ thuật Hong Kong, từ thời Lý Tiểu Long đến Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu, rồi Lý Liên Kiệt, Triệu Văn Trác, Chân Tử Đan... Nhờ vậy, tên tuổi của ông cũng được biết đến khắp châu Á qua hình ảnh một diễn viên chuyên đóng vai phản diện ác ôn, nham hiểm, trong đó khán giả Việt Nam yêu mến ông với tên Hán Việt - Thương Điền Bảo Chiêu.
Kurata Yasuaki – Thương Điền Bảo Chiêu.
Năm nay đã 72 tuổi, sức khỏe không cho phép đóng những vai lớn, làm việc nhiều ngày liên tục, song Kurata Yasuaki vẫn thường xuyên nhận được lời mời từ các đạo diễn Hoa ngữ, gần đây nhất là Thiên la địa võng (Manhunt) của Ngô Vũ Sâm, Không thủ đạo (The Empty Hands) của Đỗ Văn Trạch và Đãng khấu phong vân (God Of War) của Trần Gia Thượng. Ông chia sẻ: "Tôi là diễn viên, công việc này gắn bó với tôi từ thời trẻ đến bây giờ nên rất trân trọng. Chẳng những không chán, mà càng ngày tôi càng yêu diễn xuất, chỉ cần có người mời thì dù vai bé xíu tôi cũng sẵn sàng tham gia, dù đoàn phim phải lên núi xuống biển, tôi cũng đồng hành. Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất, vui nhất chính là có mặt tại các phim trường. Bởi vậy, cuộc đời tôi sẽ không bao có hai chữ "nghỉ hưu", tôi sẽ đóng phim cho đến ngày tôi nhắm mắt rời xa cõi tạm".
Không chỉ nói, Kurata Yasuaki đã chứng tỏ mình đúng chất "gừng càng già càng cay", đến người bạn nghề thân thiết là Hồng Kim Bảo phải thán phục khả năng làm việc của lão diễn viên 72 tuổi. Khi thực hiện những cảnh hành động hay võ thuật, ông gần như không cần đến diễn viên thế thân, mà yêu cầu đích thân được thực hiện. Kurata Yasuaki bộc bạch: "Bạn hỏi điều gì khiến tôi tâm đắc nhất về bản thân khi là một diễn viên võ thuật ư? Xin trả lời, đó là sự cố gắng, luôn luôn cố gắng, luyện võ hằng ngày, giữ cho mình một thân thể ở trạng thái tốt nhất có thể để còn đóng phim. Tôi phải cảm ơn cha mẹ đã di truyền cho tôi một cơ thể cường tráng, đã ngoài 70 rồi nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh, răng còn đầy đủ, mắt vẫn nhìn rất rõ, chưa cần đeo kính lão đọc báo, lướt web".
Kurata Yasuaki đối đầu với Triệu Văn Trác trong phim Đãng khấu phong vân (God Of War).
Kurata Yasuaki cho biết, từ lâu rồi ông rời xa thuốc lá và rượu, bữa ăn trong ngày thường thanh đạm, nhiều rau ít thịt; hôm nào không đóng phim thì 10 giờ tối đã lên giường, 6 giờ sáng thức dậy chạy bộ, tập thể dục, đi vài đường quyền. Ở tuổi thất thập cổ lai hi nhưng cơ bắp của ông còn săn chắc, động tác vẫn linh hoạt và đó là lý do khiến ông không cần đến cascadeur cho những cảnh quay đòi hỏi thể lực.
Ngoài đóng phim, Kurata Yasuaki tiếp nối nghiệp cha bằng việc mở võ quán, dạy Karate với quan niệm: "Học võ không phải để đánh nhau, mà chính là phương thức tu luyện bản thân, rèn luyện tính kỷ luật và sự kiên nhẫn". Tính đến nay, ông đã thu nhận hơn 20 ngàn đệ tử, trong đó có những ngôi sao của làng giải trí Nhật Bản và Hong Kong. Đạo diễn Đỗ Văn Trạch - một trong những học trò của Kurata Yasuaki vì cảm kích cũng như ngưỡng mộ cuộc đời của sư phụ đã "đo no đóng giày" cho ông một vai trong bộ phim Không thủ đạo (The Empty Hands).
Nói về nghiệp thầy võ, Kurata Yasuaki thú nhận ông yêu điện ảnh hơn nên đã giao võ quán cho con gái quản lý để thong dong theo chân các đoàn phim, hóa thân vào những số phận khác nhau trên màn ảnh.
Anh Dương/Theo Điện ảnh VN