Naomi Campbell - Biểu tượng thời trang 2018

Đăng lúc: 9:16 am, Ngày 24/03/2018

Báo đen Naomi Campbell vừa trở thành Biểu tượng thời trang của năm 2018 do Hiệp hội các nhà thiết kế Thời trang Mỹ (CFDA) công nhận.

Lễ trao danh hiệu sẽ được tổ chức vào ngày 4/6 tới đây. Trước cô, hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như Rihanna, Beyoncé, David Bowie, Pharrell Williams, Kate Moss… cũng từng nhận được danh hiệu này.
 
"Sinh ra ở London, phong cách cá nhân của tôi luôn chịu ảnh hưởng rất lớn bởi bản chất năng động và luôn thay đổi của văn hoá đường phố, cũng như của nền âm nhạc ở đó. Tôi lớn lên trong ngành công nghiệp này và tôi mãi mãi biết ơn các nhà thiết kế thời trang người Mỹ đã ủng hộ tôi trong suốt sự nghiệp của mình", Naomi Campbell bày tỏ vinh dự khi được CFDA công nhận là biểu tượng thời trang của năm nay.
"Từ một thần đồng đến nữ thần thời trang, Naomi đại diện cho sắc đẹp, sự chủ động và tinh thần sống vui vẻ" - Chủ tịch CFDA Diane von Furstenberg nhận xét về Naomi.
 
Là một trong những tên tuổi kỳ cựu nhất làng mẫu thế giới, sự nghiệp rực rỡ của Naomi Campbell "bành trướng" trên những bức ảnh bìa tạp chí nổi tiếng, đến những sàn diễn thời trang của các nhà thiết kế hàng đầu, và cũng được biết đến với tính khí "dữ dằn" nổi tiếng của mình.
 
Sinh năm 1970 tại London, Naomi có mẹ là một vũ công người Jamaica. Từ năm 3 tuổi, cô đã được cho theo học trường múa Barbara Speake Stage School, và năm lên 10 tuổi thì được nhận vào trường Italia Conti Academy of Theatre Arts nơi cô theo học ballet.
 
Lần đầu tiên Naomi xuất hiện trong làng giải trí là năm 1978, khi cô được 7 tuổi, lúc tham gia video ca nhạc Is This Love của Bob Marley. "Tôi nhớ lúc đó mình sợ lắm, tôi được người ta đưa vào trong phòng để gặp Bob Marley nhưng mà tôi cứ ‘cháu không muốn gặp ông ấy, trên tóc ông ấy có sâu đó’", Naomi kể lại kỷ niệm thời thơ ấu của mình trong một cuộc phỏng vấn sau này với tờ Evening Standard.
Naomi Campbell trong MV IS This love của Bob Marley. 
 
Năm 15 tuổi, Naomi được "phát hiện" ở một trung tâm mua sắm, và chỉ trong vài tháng sau đó, cô xuất hiện trên bìa tạp chí Elle.
 
Đến năm 16 tuổi, Naomi gặp một người làm thay đổi cuộc đời cô mãi về sau: Azzedine Alaïa - nhà thiết kế người Tunisia mà Naomi gọi là "papa" (cha).
 
"Tôi gặp ông trong ngày đầu đến Paris làm việc và ai đó đã chôm tất cả tiền của tôi. Tôi lúc đó không quen ai trong thành phố cả và thậm chí còn không biết mình sẽ đi đâu ăn gì", Naomi kể về lần đầu gặp Azzedine trong một cuộc phỏng vấn với The Independent năm 1998.
 
Sau đó, một người mẫu trình diễn cho Azzedine đã dắt cô đến chỗ ông ăn tối. Cô gái trẻ lúc đó ăn ngon lành bữa ăn mà Azzedine tự tay nấu với sự quý mến, nhưng im lặng suốt bữa ăn vì cô không biết nói tiếng Pháp.
Nhà thiết kế Azzedine Alaïa và Naomi Campbell. Ảnh: Getty Images
 
Kể từ đó, mối nhân duyên giữa họ hình thành và bền chặt về sau, cô thậm chí luôn ở nhà ông mỗi khi đến Paris diễn. Azzedine cũng nhiều phen "đau đầu" với cô con gái mới lớn ham chơi, có khi ông phải đến tận quán bar để "bắt" cô về.
 
Thời điểm đó, Naomi chưa phải là cái tên được người ta để mắt tới, nhưng Azzedine đã sớm nhận ra điều đặc biệt ở cô và chính ông đã dắt cô đi tìm các công ty quản lý người mẫu, lấy tên tuổi của mình ra để tác động họ.
 
"Lúc bắt đầu làm người mẫu, tôi còn không biết đi catwalk như thế nào nhưng ông ấy tin tưởng tôi. Điều đó khiến các nhà thiết kế khác để ý vì họ nghe người ta nói đến cô gái nhỏ mà Azzedine đang làm việc cùng", Naomi kể.
 
Cuối năm 2017, khi Azzedine qua đời ở tuổi 77, Naomi đã viết cho ông những dòng tưởng nhớ với thái độ kính trọng và biết ơn người mà cô xem như cha mình.
 
Được mệnh danh là "báo đen" của làng mẫu, Naomi Campbell là thành viên của nhóm The Big Six - nhóm 6 siêu mẫu quyền lực được xem là "đời đầu" gồm cô, Claudia Schiffer, Cindy Crawford, Christy Turlington, Linda Evangelista, và Kate Moss - đình đám những năm 90.
 
Trong sự nghiệp của mình, Naomi từng trình diễn cho nhiều nhà thiết kế tiếng tăm như Gianni Versace, Julien MacDonald, Alexander McQueen…
 
Năm 1992, Naomi đính hôn với tay bass của ban nhạc nổi tiếng U2 tuy nhiên chia tay vài năm sau đó và tiếp tục hẹn hò với nhiều người, trong đó diễn viên Bố già - Robert De Niro và tỷ phú người Nga Vladimir Doronin.
 
Nổi tiếng với tính cách rất quyết liệt, "báo đen" Naomi Campbell cũng không ít lần xuất hiện trên mặt báo với các cáo buộc tấn công người khác, từ nhân viên, trợ lý đến cả cảnh sát. Thậm chí cô còn bị hãng British Airways cấm bay suốt đời sau một vụ mâu thuẫn với nhân viên hàng không và tấn công nhân viên cảnh sát sau đó. Naomi có lần chia sẻ rằng tính khí nóng giận của mình xuất phát từ việc bị cha ruột bỏ rơi khi còn rất nhỏ. Cô cũng từng dính vào ma túy và phải cai nghiện.
Naomi Campbell ấn tượng trên sàn catwalk.
 
Lắm tài, nhiều tật, và giàu tình thương, Naomi Campbell là người hoạt động thiện nguyện tích cực. Trong những năm 90, cô ủng hộ quỹ Nelson Mandela Children's Fund và còn được cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela gọi là "cháu gái danh dự" của mình.
 
Năm 2005, Naomi thành lập tổ chức Fashion for Relief và đã thực hiện các chương trình thời trang gây quỹ cho nạn nhân bão Katrina năm 2005, động đất Haiti năm 2010, động đất Nhật Bản năm 2011…
 
Ngọc Đông/Theo TTO

Đọc thêm các bài khác