Hai phim về nhà thiết kế đồng tính thống lĩnh đề cử César 2015

Đăng lúc: 11:29 am, Ngày 03/02/2015

Hai tác phẩm tiểu sử về huyền thoại thời trang Yves Saint Laurent cùng là ứng viên sáng giá tại đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm Pháp lần thứ 40.

Ngày 28/1, Viện Hàn lâm Điện ảnh Pháp công bố đề cử giải thưởng thường niên César. Tác phẩm Saint Laurent của đạo diễn Bertrand Bonello dẫn đầu danh sách với 10 đề cử, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc... Trong khi đó, phim Yves Saint Laurent của tác giả Jalil Lespert nhận được 7 đề cử, nổi bật là Nam diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắcHóa trang xuất sắc.

Saint Laurent Yves Saint Laurent là hai phim tâm lý dựa trên cuộc đời sóng gió của nhà thiết kế đồng tính Yves Saint Laurent, được làm gần như cùng lúc.
phim đồng tính
Nam diễn viên Pierre Niney (trái) vào vai Saint Laurent trong phim Yves Saint Laurent.

Cốt truyện Saint Laurent tập trung vào 10 năm cuộc đời nhà thiết kế, từ 1967 đến 1976 - thời gian ông đạt đỉnh cao nhất trong sự nghiệp nhưng đồng thời gặp nhiều biến động trong cuộc sống riêng tư với bạn đời Pierre Bergé. Trong khi đó, phim Yves Saint Laurent xoay quanh tình yêu giữa huyền thoại thời trang Pháp và Pierre Bergé trong gần 20 năm từ 1957 đến 1876, kể từ khi họ bắt đầu gặp nhau, tạo lập sự nghiệp, trải qua những thăng trầm, rồi chia tay.

Cả hai phim đều mô tả những khía cạnh ít biết của Saint Laurent: rơi vào trầm cảm, nghiện ma túy, không chung thủy, ghen tuông đến ám ảnh. Tài tử 30 tuổi Gaspard Ulliel hóa thân thành Saint Laurent trong phim của đạo diễn Bertrand Bonello, còn nam diễn viên 25 tuổi Pierre Niney vào vai nhà thiết kế dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Jalil Lespert.

Trước khi lọt vào đề cử César, Saint Laurent từng tranh giải chính ở LHP Cannes 2014. Diễn xuất của tài tử Gaspard Ulliel trong vai nguyên mẫu nhà thiết kế được giới chuyên môn đánh giá cao. Bộ phim được chọn là đại diện của nước Pháp tham dự Oscar cho hạng mục phim nói tiếng nước ngoài nhưng không lọt vào đề cử rút gọn. Trong khi đó, Yves Saint Laurent ra mắt ở LHP Berlin 2014, được người hâm mộ ca ngợi ở phần phục trang và dựng cảnh. Lúc quay phim, đạo diễn Jalil Lespert đã nhận hỗ trợ cũng như tư vấn lớn từ bạn đời của nhà thiết kế quá cố (ông Pierre Bergé) về mặt dựng cảnh, hóa trang và phục trang.
Tài tử Gaspard Ulliel hóa thân thành huyền thoại thiết kế trong phim Saint Laurent.

Yves Saint Laurent sinh năm 1936 trong gia đình dòng dõi quý tộc nước Pháp, thích học hội họa nhưng được gia đình hướng đến thiết kế. Trên con đường từ một nhà thiết kế vô danh thành huyền thoại thời trang thế kỷ 20 của Saint Laurent có nỗ lực không nhỏ của người bạn đời là ông Pierre Bergé. Trong khi Yves Saint Laurent phát triển chuyên môn để vươn lên tột đỉnh nghệ thuật trời trang, bạn đời lo kinh doanh, vận động hành lang, huy động vốn tài trợ cho các bộ sưu tập của Laurent.

Được thành lập từ năm 1976, Viện Hàn lâm César quy tụ hơn 4000 thành viên trong ngành công nghiệp phim Pháp và là tổ chức hàn lâm điện ảnh lớn thứ hai sau Oscar. Trong danh sách đề cử năm nay, ngoài hai phim tiểu sử về Saint Laurent, nhiều tác phẩm nổi bật khác gồm những phim Pháp như Les Combattants (giành 9 đề cử), đề cử Oscar - Timbuktu (giành 8 đề cử), và Clouds of Sils Maria.

Các bộ phim nổi bật ở mùa Oscar cũng góp mặt tại César là Two Days, One Night, Boyhood, Ida The Grand Budapest Hotel. Ở hạng mục phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc còn có sự tranh giải của Winter Sleep - giành Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes 2014. Nam diễn viên Mỹ Sean Penn được công bố sẽ nhận giải Danh dự của César.

Lễ trao giải César năm nay diễn ra vào ngày 20/2.
 
Theo Vũ Văn Việt/VnExpress

Đọc thêm các bài khác