Sự trở lại của dòng phim sex chính thống Nhật Bản

Đăng lúc: 10:05 am, Ngày 03/12/2017

Thể loại Roman Porno (hay phim người lớn chính thống) từng cực kỳ thịnh hành tại Nhật suốt thập niên 70, 80 thế kỷ trước.

Năm 1971, giữa lúc phải hoạt động chật vật vì sự xuống dóc của nhiều thể loại phim ảnh truyền thống, hãng phim Nikkatsu cho ra mắt tựa Roman Porno đầu tiên Apartment Wife: Affair in the Afternoon. Không chỉ cứu sống cả hãng phim, tác phẩm đột phá này còn biểu trưng cho bước ngoặc thú vị trong lịch sử điện ảnh Nhật Bản, chính thức tạo nên "làn sóng phim nghệ thuật cho người lớn".
 
Sau 30 năm vắng bóng, dòng phim 18+ nổi tiếng cuối cùng đã trở lại với 2 dự án mới đặc sắc của bộ đôi đạo diễn tài năng: Akihiko Shiota (với Wet Woman in the Wind) và Sion Sono (với Antiporno). 
 
Các tác phẩm mang không ít dấu ấn tương đồng so với các tựa Roman Porno từng thống trị màn bạc tại Nhật trước đây. Chúng đều có độ dài dưới 80 phút, đều được quay vỏn vẹn trong 1 tuần (hoặc ngắn hơn). Dẫu vậy, khán giả khó lòng tìm thấy một phân đoạn hời hợt hay chi tiết gợi dục đơn thuần trong phim.
Cảnh trong phim Wet Woman in the Wind.
 
Wet Woman in the Wind mở màn bằng cảnh quay "ướt át" đúng nghĩa, khi cô nàng Shiori thong dong lái thẳng chiếc xe đạp xuống một cảng biển. Trèo lên bờ, cô vô tình gặp gỡ chàng biên kịch sầu đời Kosuke. Mối quan hệ oan trái, kéo theo hàng loạt tình tiết hài hước, nảy sinh từ đây.
 
Hình ảnh Shiori được xây dựng như tuýp người luôn biết sống mãnh liệt, với bản tính kiên quyết trong mọi việc. Cô từ chối nói không và thoái lui, cả khi bị Kosuke ghét bỏ. Cốt truyện linh hoạt chuyển biến, nhịp phim lôi cuốn nối liền nhiều trường đoạn nóng bỏng lẫn gây cười, để lại dư vị khó tả cho người xem. 
Cảnh trong phim Antiporn.
 
Trong khi đó, dự án màn ảnh rộng thực hiện bởi đạo diễn - tác gia kỳ cựu Sion Sono - Antiporno mang lại ấn tượng về một triển lãm nghệ thuật sống động dưới chủ đề sex. Sono hòa quyện khéo léo nét khiêu gợi hình thể cùng diễn xuất chân thật, lột tả thông qua ‘hành trình’ khám phá cảm xúc cá nhân của nhân vật chính, một nữ nghệ sĩ tên Kyoko.
 
Nền phim gần như bao trùm bởi chủ nghĩa đơn sắc, trào lưu art-pop và tính tối giản ở bối cảnh. Tất cả là sự phản chiếu thi vị thế giới nội tâm xáo động bên trong Kyoko, một phụ nữ trẻ đang cần tháo gỡ những ám ảnh quá khứ khó diễn đạt.
 
Như Ý/Theo Một thế giới

Đọc thêm các bài khác