Phim ngôn tình lại ồ ạt ra rạp nhưng người trong giới đánh giá là chưa có tác phẩm nổi bật hứa hẹn sẽ làm nên điều bất ngờ trên bảng xếp hạng doanh thu.
Hợp thời điểm
Đầu tháng 5, phim Ước hẹn mùa thu của Nguyễn Quang Dũng ra rạp, kế tiếp là phim Cà chớn, anh đừng đi, Tháng 5 để dành. Sắp tới, khán giả Việt còn được dịp thưởng thức: Thật tuyệt vời khi ở bên em, Oppa phiền quá nha, Mỹ nhân thần sách... Các phim này đều chọn chủ đề tình yêu thanh xuân, học đường nhẹ nhàng với những diễn viên trẻ trung, xinh đẹp thể hiện.
Nhiều người trong giới cho rằng phim ngôn tình, lãng mạn là "món ăn" dễ hiểu, dễ cảm với khán giả Việt. Nó có thể hấp dẫn mọi đối tượng nếu đạo diễn, nhà sản xuất có được một câu chuyện hay, diễn viên giỏi nghề, bối cảnh đẹp và âm nhạc thu hút. Có thể nói, nhìn bên ngoài, đây là dòng phim đơn giản, kinh phí đầu tư không cần quá nhiều mà nếu may mắn thắng doanh thu thì sinh lợi cao. Một số nhà làm phim mới hoặc đạo diễn lần đầu thực hiện tác phẩm điện ảnh cũng thích chọn ngôn tình để thể hiện.
Cảnh trong phim Ước hẹn mùa thu.
"Sự bùng nổ trở lại của dòng phim ngôn tình là xu hướng thị trường. Sau thời gian nhiều phim về giới giang hồ, hành động…, người làm phim và khán giả lại có xu hướng quay về với tình cảm lãng mạn, hài hước nhẹ nhàng. Thêm vào đó, vào mùa hè, số lượng khán giả trẻ sẽ đến rạp nhiều hơn do nghỉ hè mà người trẻ thường thích các chủ đề tình cảm thanh xuân, học đường. Vì thế, có thể nhà phát hành và sản xuất đã chọn lựa thời điểm này đưa ồ ạt phim ngôn tình ra rạp" - đạo diễn Võ Thanh Hòa nhận định.
Nhiều người cho rằng phim Tháng năm rực rỡ và gần nhất Chàng vợ của em, Cua lại vợ bầu thắng doanh thu cũng là động lực thúc đẩy sự trở lại của phim ngôn tình. "Tôi nghĩ với khán giả Việt hiện nay, phim tình cảm lãng mạn vẫn là món chính. Khán giả đến với dòng phim khác chẳng qua chỉ muốn thay đổi khẩu vị mà thôi" - đạo diễn Luk Vân chia sẻ.
Việc phim ngôn tình ồ ạt ra rạp cũng sẽ tạo một sự sàng lọc mạnh mẽ theo kiểu "mạnh được, yếu thua". Phim nội dung hay, tạo lan tỏa thông tin tốt sẽ thắng và ngược lại. Khán giả ngày nay tinh tế, họ không dễ chấp nhận những câu chuyện yêu đương nhàn nhạt, kịch bản đầy sạn, chắp vá và diễn xuất dưới trung bình.
Chơi dao "hai lưỡi"
Đó cũng là lý do mà 2 phim ngôn tình Ước hẹn mùa thu, Cà chớn, anh đừng đi không thu hút khán giả như kỳ vọng. Trong đó, phim Ước hẹn mùa thu của Nguyễn Quang Dũng kể lại câu chuyện về Duy - học sinh trung học - bị tai nạn hôn mê, 15 năm sau tỉnh lại đã 32 tuổi. Mọi thứ xung quanh thay đổi, Duy từng bước làm quen và muốn tìm lại Pha Lê, mối tình đầu của mình. Đáng tiếc, Pha Lê đã có chồng sắp cưới lịch lãm, giàu có. Duy tìm cách chinh phục trái tim Pha Lê một lần nữa. Phim có ý tưởng hay nhưng khi triển khai kịch bản lại vướng mắc nhiều điểm chưa thuyết phục khán giả. Những hạt sạn kịch bản làm giảm cảm xúc của khán giả kết hợp với diễn xuất chưa chín muồi của cặp đôi chính là điểm trừ của phim.
Tuy nhiên, Ước hẹn mùa thu tốt hơn rất nhiều so với Cà chớn, anh đừng đi. Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Đỗ Cường nên đầy sạn, câu chuyện chắp vá thiếu logic, diễn xuất khiên cưỡng của nữ chính. Các phim này khó thu hút bởi khán giả đã không còn chú trọng nhiều đến tên tuổi đạo diễn, diễn viên hay yếu tố nào khác ngoài câu chuyện hay, chinh phục họ. Những phim ngôn tình sắp ra rạp thời gian tới cũng ít có phim được đánh giá cao, có thể tạo đột biến doanh thu như những phim Việt lập được từ đầu năm đến nay.
Cảnh trong phim Cà chớn, anh đừng đi.
Phim ngôn tình dễ làm vì đơn giản nhưng để tạo được tác phẩm ấn tượng đến mức lôi kéo khán giả đến rạp thưởng thức là không dễ. "Phim ngôn tình hay đòi hỏi trước hết phải có một câu chuyện hay, đạo diễn tinh tế và đặc biệt diễn viên diễn xuất tốt. Dòng phim này dựa vào diễn viên nhiều bởi không có những yếu tố như hành động, kỹ xảo hoặc các yếu tố khác hỗ trợ. Khán giả chỉ xem cách lột tả tâm lý nhân vật của diễn viên, những biến hóa tình cảm trên gương mặt, phản ứng hóa học của cặp đôi chính. Nếu kịch bản hay mà diễn viên dở cũng chẳng thể cứu được phim" - đạo diễn Luk Vân cho biết.
Nhà báo Cát Vũ cho rằng dòng phim ngôn tình có 2 mặt như "dao 2 lưỡi", nếu câu chuyện hợp lý, thuyết phục, diễn xuất tốt, độ lan tỏa cao thì thắng và ngược lại rất dễ khiến khán giả nhàm chán, chẳng có gì "cứu vớt" cảm xúc khán giả.
Minh Khuê/Theo NLĐO