5 bộ phim hay nhất năm 2020

Đăng lúc: 1:49 am, Ngày 21/12/2020

Những bộ phim hay nhất năm 2020 được tổng hợp bởi ý kiến từ các nhà phê bình phim Nicholas Barber và Caryn James của tờ BBC.

I’m Thinking of Ending Things
 
Đây là một bộ phim mới của đạo diễn Charlie Kaufman, xoay quanh nhân vật chính Lucy (Jessie Buckley) và Jake (Jesse Plemons). Cặp đôi mới yêu được khoảng 5 tháng nhưng Lucy đã sớm nghĩ đến chuyện kết thúc với Jake cho dù cô đánh giá bạn trai mình rất tốt. Dù đắn đo, Lucy vẫn đồng ý cùng Jake về thăm cha mẹ. Khi đến nơi, cảm giác hối hận trong cô ngày càng tăng. Điều bí ẩn nhất là bố mẹ của Jake. Họ tỏ ra thân thiện, dễ mến với những thái độ kỳ quặc. Kinh ngạc hơn, chỉ trong một buổi tối, ngoại hình của họ liên tục thay đổi. 
 
I’m Thinking of Ending Things có tiết tấu chậm, thuộc thể loại trí tuệ, đen tối. Bối cảnh chủ yếu diễn ra lúc mặt trời khuất dạng mang lại vẻ u ám, tô đậm thêm những bí ẩn khó giải đáp trong căn nhà của Jake. Phim được đánh giá 84% trên Rotten Tomatoes. Các nhà phê bình hàng đầu dành nhiều lời khen, chủ yếu đề cao tính chất hóc búa: “Có rất nhiều thứ khó hiểu mà bạn phải tìm lời giải đáp”, “Phim đi sâu vào ký ức, sự đau khổ và cái chết”, “Đạo diễn Kaufman là bậc thầy tỉ mỉ, biết nắm bắt cái đẹp ẩn chứa trong sự ảm đạm”...
 
Ammonite
 
Kate Winslet và Saoirse Ronan đã có một màn diễn xuất ấn tượng trong Ammonite, đem đến cho khán giả một câu chuyện tình buồn giữa hai người phụ nữ bị lãng quên bên bờ biển vùng quê nước Anh.
 
Tác phẩm do Francis Lee đạo diễn, lấy bối cảnh năm 1840 tại vùng biển Lyme Regis, phía Nam nước Anh. Mỹ nhân Titanic vào vai nhà nghiên cứu sinh vật cổ Mary Anning (nhân vật có thật). Trong phim, Mary Anning từ bỏ sự nghiệp đang có để về quê chăm sóc mẹ. Tại đây, cô gặp người giúp việc Charlotte Murchison (Saoirse Ronan thủ vai). Ban đầu cả hai không hợp nhau vì khác biệt địa vị lẫn tính cách nhưng về sau họ gắn kết và nảy sinh tình yêu. 
 
Tuy nhiên, tác phẩm vấp phải phản ứng của người nhà Anning vì để nhân vật Mary là người đồng tính. Phim có nhiều cảnh nóng khiến khán giả phải đỏ mặt. Tuy nhiên dường như đó là một chủ ý của đạo diễn để thể hiện những khát khao cháy bỏng và cuồng nhiệt giữa hai người đàn bà phải sống trong sự kiềm nén và không được công nhận, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ammonite là một bộ phim đồng tính nữ được dự đoán là ứng cử viên sáng giá của mùa giải Oscar 2021, đặc biệt ở hạng mục diễn xuất.
 
Ma Rainey's Black Bottom
 
Những người yêu mến nam diễn viên Chadwick Boseman sẽ không khỏi bồi hồi khi được gặp lại anh trong vai một nhạc công kèn trumpet tham vọng Levee bên cạnh ca sĩ Ma Rainey (do Viola Davis đóng). Đây cũng là vai diễn được dự đoán sẽ giúp anh được nhận giải Oscar dành cho nghệ sĩ sau khi qua đời.
 
Ma Rainey’s Black Bottom được chuyển thể từ vở kịch August Wilson (1984), do George C.Wolfe làm đạo diễn. Phim lấy bối cảnh năm 1972 tại Chicago, Mỹ và có nội dung xoay quanh cuộc đời danh ca da màu của dòng nhạc blues Ma Rainey. Phim cũng khắc hoạ sự vật lộn của những nghệ sĩ da đen trên con đường khẳng định bản thân, đồng thời phản ánh vấn đề phân biệt chủng tộc nặng nề thời bấy giờ. 
 
Ra mắt khán giả vào ngày 19/12, Ma Rainey's Black Bottom đã nhận được sự đón nhận nhiệt liệt và giành được số điểm 99% trên Rotten Tomatoes. Nhiều lời khen ngợi dành cho diễn xuất của ngôi sao Black Panther, cách viết kịch bản và lời thoại xuất sắc, cũng như văn hóa của người da màu được truyền tải qua bộ phim.
 
Da 5 Bloods
 
Da 5 Bloods là câu chuyện về 4 cựu binh từng đến Việt Nam tham chiến. Giờ đây, họ quay trở lại chiến trường xưa để đem hài cốt của đồng đội năm xưa về đất mẹ, cùng với đó là số vàng cả 5 chôn giấu nhiều năm về trước. Bộ phim mới nhất của Spike Lee là tác phẩm về những bóng ma quá khứ chưa từng siêu thoát luôn bám lấy những người lính, nhất là những người lính da màu từng phục vụ chiến tranh Việt Nam. Phim có mặt Ngô Thanh Vân. 
 
Điều làm Da 5 Bloods khác biệt với các dự án quá khứ của Lee là lần này, bộ phim mới của ông thiếu đi những tiếng cười châm biếm và thiết lập một tông màu nghiêm túc, đen tối và ảm đạm hơn. Bộ phim cũng là tiếng nói lên án mâu thuẫn sắc tộc đang diễn ra ở Mỹ. Da 5 Bloods hiện đang nhận được 89% điểm trên Rotten Tomatoes cùng nhiều lời khen của giới phê bình.
 
Emma 
 
Emma là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn Jane Austen. Tác phẩm đã từng được chuyển thể một lần vào năm 1996 với sự tham gia của diễn viên Gwyneth Paltrow.
 
Bộ phim xoay quanh cuộc sống của Emma Woodhouse, cô gái xinh đẹp mới bước vào độ tuổi 20 nhưng phải đảm nhận nhiệm vụ của một nội tướng trông coi gia sản giàu có vì mẹ cô sớm qua đời và chị gái đã lập gia đình. Sống cùng người cha có phần khó tính, cô gái cho rằng mình chẳng bao giờ lập gia đình nhưng sẽ là người mai mối cho những cặp đôi phù hợp. Tự tin, thông minh, quyết đoán và có phần nóng vội, Emma với tham vọng trở thành bà mai mát tay đã gây ra cả bi kịch lẫn những tình huống dở khóc dở cười. Đặc biệt là khi cô quyết tâm tìm được một tấm chồng hoàn hảo cho Harriette, cô bạn gái bé nhỏ và tội nghiệp mới chuyển đến làng Highbury. 
 
Emma có sự tham gia của nữ diễn viên Anya Taylor-Joy, diễn viên từng được trao giải Trophée Chopard cho diễn viên mới triển vọng tại liên hoan phim Cannes năm 2017. Anya sở hữu gương mặt sắc sảo và khả năng biến hóa linh hoạt qua nhiều vai diễn trong các phim kinh dị và hài hành động. Cô tận dụng lợi thế gương mặt thông minh, láu lỉnh của mình để biến Emma, một phụ nữ tinh hoa đầu thế kỷ 19 thành một chân dung gần gũi với mọi cô gái trẻ của thời đại này.
 
Theo Một Thế Giới

Đọc thêm các bài khác