Phim 'Kiều' của Mai Thu Huyền chỉ là một trích đoạn của 'Truyện Kiều'

Đăng lúc: 1:27 am, Ngày 09/04/2021

Sau một thời gian dời lịch vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, phim điện ảnh "Kiều" do Mai Thu Huyền làm đạo diễn và sản xuất đã chiếu ra mắt báo giới và khách mời tại TP.HCM.

Trước đó, vì thông tin rầm rộ là bộ phim điện ảnh Kiều sẽ bám sát theo tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, mang lại tạo hình cũng như không gian cổ xưa, nên khán giả đã rất tò mò và trông đợi để xem những Thúy Kiều, Thúc Sinh, Hoạn Thư, Mã Giám Sinh, Tú Bà… từ trang sách bước lên màn ảnh như thế nào.
Dàn diễn viên trong buổi ra mắt phiim Kiều
 
Chỉ là trích đoạn
 
Phải nói ngay là phim Kiều chỉ bắt đầu từ cảnh Thúy Kiều (Trình Mỹ Duyên) bị bán vào thanh lâu với giá 400 lượng vàng. Chứng kiến tay sai của Tú Bà (ca sĩ Phương Thanh đóng) khinh bạc nàng, Thúc Sinh (Lê Anh Huy) cứu Kiều ra khỏi lầu xanh. Cả hai trốn đến vùng thâm sơn để sống. Thấy chồng si mê người đẹp, Hoạn Thư (Cao Thái Hà) lên kế hoạch hãm hại nàng. Thúy Kiều từ đó trở thành người hầu ở Hoạn gia. Sự giàu sang và gia thế dòng dõi quyền quý của Hoạn Bà (NSND Lê Khanh) không cho phép một kẻ “chó chui gầm chạn” như Thúc Sinh được quyền phản bội Hoạn Thư - con gái bà. Hoạn Thư được Hoạn Bà tiếp sức, đã hành hạ tinh thần Kiều, mượn Kiều để khiến Thúc Sinh phải đau đớn thì mới thỏa cơn ghen tức...
 
Phim kết ngay ở diễn tiến của mối tình tay ba này, tất nhiên có thêm những biến tấu của các nhà làm phim và sáng tạo ấy có thuận tình người xem hay không thì sẽ còn nhiều bàn luận tiếp nối sau khi phim chính thức công chiếu rộng rãi từ 9/4. Một trong số đó là cho thêm nhân vật hồn ma của Đạm Tiên (Mai Thu Huyền) - đảm nhận vai trò quá lớn trong phim Kiều, gồm cả việc “giật dây” và lèo lái mọi tình tiết trong cuộc đời Thúy Kiều...
Hồn ma Đạm Tiên (Mai Thu Huyền) và Thúy Kiều (Trình Mỹ Duyên)
 
Nữ diễn viên - nhà sản xuất Mai Thu Huyền đảm nhận vai trò đạo diễn phim Kiều sau 10 năm ấp ủ giấc mơ làm phim về nàng Kiều, nhằm tri ân Nguyễn Du nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất đại thi hào. Cô cho rằng các câu thơ trong Truyện Kiều mang tính hành động, phù hợp chuyển thành tình huống phim nên đã phối hợp cùng đạo diễn Phi Tiến Sơn xây dựng kịch bản, tuyên bố sẽ “giữ nguyên tinh thần tác phẩm nhưng bổ sung một số yếu tố mới để phù hợp khán giả ngày nay”. Nữ đạo diễn nói thêm: “Bộ phim chỉ là một lát cắt về cuộc đời của Thúy Kiều, xoay quanh mối quan hệ tình cảm và những ràng buộc giữa 3 nhân vật chính: Thúy Kiều, Thúc Sinh, Hoạn Thư với thông điệp đề cao khát vọng tình yêu và tự do, cũng như nỗi thống khổ của phận đàn bà thời xưa”.
 
Chưa đủ thuyết phục khán giả
 
Phim Kiều có kinh phí lớn, khoảng 30 tỷ đồng, quy tụ ê kíp hùng hậu như: tác giả kịch bản kiêm đạo diễn hình ảnh NSƯT Phi Tiến Sơn, điều hành sản xuất Trần Bửu Lộc (từng đạo diễn Cô Ba Sài Gòn), họa sĩ thiết kế Vi Ngọc Mai, quay phim Quyết Trần, nhà thiết kế phục trang Thủy Nguyễn, giám đốc âm nhạc Huy Tuấn, huấn luyện diễn xuất bởi Kathy Uyên... Êkíp sản xuất đã có hành trình hơn 2.000 km từ miền Bắc về miền Trung, đến những nơi vách núi cheo leo, rừng sâu hun hút, thác nước hoang sơ tại Huế, Cao Bằng, Quảng Trị, Quảng Bình, Phú Thọ, TP.HCM... để quay hình bối cảnh “đẹp như mơ” cho phim Kiều.
 
Sau khi xem buổi công chiếu Kiều, nhiều khán giả đã bình luận rôm rả trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho rằng phim không bám sát nguyên tác Truyện Kiều như mong đợi, chi tiết sai trầm trọng khi không để Thúc Sinh bỏ tiền chuộc Thúy Kiều ra khỏi lầu xanh mà do Kiều thả dây tự trốn; thiếu sót nhiều ý quan trọng trong tác phẩm gốc và thêm thắt quá đà; cặp diễn viên chính biểu cảm chưa tốt; nội dung phim lan man thiếu điểm nhấn cao trào; chuyển cảnh không mượt mà; cảnh nóng 18+ trong phim gượng gạo và buồn cười; màu phim quá tươi và sáng, chưa ra không khí ẩn ức, tối tăm bởi những bất công trong xã hội phong kiến; kỹ xảo lỗi…
 
Những phân tích “lỗi” từ cộng đồng mạng cũng có cái đúng và sai. Bởi diễn xuất của hai diễn viên trẻ trong vai Thúy Kiều - Thúc Sinh vẫn có điểm sáng, đặc biệt Cao Thái Hà đã thể hiện xuất sắc nhân vật Hoạn Thư với bi kịch người phụ nữ không có được tình yêu của chồng mình - nỗi đau tột cùng của người phụ nữ trong mọi thời đại. Dù chỉ là một lát cắt thì thông điệp của Kiều chưa bao giờ là cũ và chuyện phim cũng mang giá trị vượt thời gian. Điểm mạnh nhất của phim không thể phủ nhận chính là những cảnh quay quá đẹp trải dài khắp chiều dài đất nước.
 
Nhà sản xuất Minh Hà chia sẻ: “Kiều là một bộ phim cổ trang cực kỳ đẹp và hoành tráng. Tôi nghĩ với cái tâm vô cùng lớn dành cho văn học Việt Nam, cùng với công sức, tiền của, nhiệt huyết mà các nhà làm phim tư nhân đã bỏ cho bộ phim cổ trang Kiều thì rõ ràng xứng đáng để cổ vũ, khích lệ, để dòng phim này còn được nhiều nhà sản xuất, đạo diễn khác cùng bắt tay làm, giúp đa dạng về thể loại, thêm nhiều màu sắc cho điện ảnh Việt”.
 
Theo TNO

Đọc thêm các bài khác