'Ngược gió' chinh phục khán giả tại Liên hoan Kịch nói Toàn quốc 2021

Đăng lúc: 6:59 pm, Ngày 12/01/2022

Sáng 12/1, "Ngược gió" là vờ đầu tiên của Sân khấu Thế Giới Trẻ dự thi Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021, với một câu chuyện tình đậm chất Nam bộ.

Ngược gió là kịch bản đầu tay của Tiết Duy Hoà, cũng là bài thi tốt nghiệp của anh để tốt nghiệp lớp đạo diễn sân khấu. Sau buổi thi, vở được đưa vào kịch mục thường xuyên và chỉ mới diễn được ba suất rồi tạm ngưng.
 
Đó là câu chuyện tình buồn của những con người sống ở miệt sông nước Nam Bộ. Trôi (Quang Tuấn) làm nghề bán chiếu hoa trên chiếc ghe nhỏ. Tính tình hiền lành nên mỗi khi gặp khó khăn hay hoan nạn, Trôi thường được Nương (Nam Thư) -, cô bạn thân từ nhỏ có cá tính ngổ ngáo như con trai, luôn đứng ra che chở và bảo vệ. Nương yêu Trôi nhưng anh chỉ xem cô như bạn bè.
Quang Tuấn vai Trôi và Nam Thư vai Nương là hai vai diễn ấn tượng của vở
 
Đến khu vực lò gạch của ông bà chủ (Hữu Tiến - Thuỳ Dương), anh phải lòng Là (Diễm Phương), cô gái xinh đẹp làm trong lò gạch. Trớ trêu thay, Là lại yêu và có thai với ông chủ lò gạch. Biết chuyện, bà chủ tìm cách phá cái thai của Là để tránh tai tiếng. Trôi dắt Là chạy đi trốn và tình nguyện đứng ra lo lắng cho Là. Cuộc chạy trốn gặp nhiều gian nan nhưng với sự giúp sức của Nương và Sơn Thẹo (Hoàng Phi), cả hai đến tá túc trên bến sông trước nhà bà Huệ (Minh Dự), má nuôi của Nương.
 
Những tưởng, Trôi sẽ có cuộc sống hạnh phúc bên cạnh Là nhưng cô nhận ra mình không yêu anh. Trong một lần bị phát hiện nơi ở, Là nhảy xuống sông trốn thoát. Mất vợ, Trôi chèo ghe tìm Là suốt hai năm với hy vọng mong manh với bài ca Lý Son Sắt.
 
Diễn biến của vở kịch với các tình huống xảy ra dồn dập. Chính vì thế tạo nên sự kịch tính, cuốn hút và làm người xem sống cùng với số phận của các nhân vật. Đó là tình yêu chân chất của Trôi giống hệt như tính cách của anh. Cảm giác áy náy của Là vì không đáp lại tình cảm của Trôi. Bên cạnh đó là sự bức bối của Nương vì không dám thẳng thắn nói ra mình đã yêu Trôi từ rất lâu. Ba con người tự bó buộc trong chính vòng tròn số phận do chính họ vẽ nên. Chỉ đến khi đối diện với chính mình, họ mới biết ai mới là người quan trọng và cần thiết cho cuộc đời mình.
Vài hình ảnh trong Ngược gió
 
Vở diễn đã khẳng định sự chín muồi về diễn xuất của các diễn viên của Sân khấu Thế Giới Trẻ. Quang Tuấn đảm nhận vai Trôi với tính cách khá giống với các vai trước đây anh từng thể hiện. Nhưng với Trôi, Quang Tuấn khắc họa khá rõ nỗi đau của một anh chàng chân chất luôn hạnh phúc với niềm vui chăm sóc gia đình nhỏ của mình. Anh tự dối lòng dù biết rõ người mình gọi là vợ không hề yêu mình. Nam Thư xuất thần với vai Nương khi liên tục thay đổi tính cách, lúc xù xì, gai góc, khi thì nữ tính muốn được yêu được làm vợ. Hoàng Phi, Minh Dự, Diễm Phương cũng chinh phục hoàn toàn khán giả với các vai số phận đầy gai này, các bạn trẻ đã không chỉ tạo nên được tiếng cười và cả nước mắt của khán giả.
 
Một yếu tố nữa góp phần thành công cho vở là trang trí sân khấu và âm nhạc. Không gian đậm chất vùng sông nước Nam bộ tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả với chất liệu chính là tre. Không gian luôn làm người xem cuốn hút khi kết hợp cùng ánh sáng. Có khi sân khấu đẹp như một bức tranh với chiếc ghe trôi trên sông. Còn âm nhạc với giai điệu dân ca Nam bộ và các điệu lý sâu lắng đã chạm đến cảm xúc khán giả.
 
Đến với Ngược gió, khán giả không buồn vì câu chuyện tình éo le mà thấy cuộc sống sẽ tươi sáng khi nếu mình nhận ra hạnh phúc có khi ngay ở bên cạnh mình. Vở còn tiếp tục công diễn vào dịp Tết Nguyên đán 2022.
 
Anh Khoa

Đọc thêm các bài khác