Bất ngờ và những cái lần đầu tiên của Oscar 2019

Đăng lúc: 11:36 am, Ngày 25/02/2019

Bộ phim "Green Book" của đạo diễn Peter Farrelly giành giải thưởng quan trọng nhất tại Oscar năm nay. Trong khi đó, "Black Panther" cũng có một đêm thắng lợi với ba giải thưởng kỹ thuật.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 đã khép lại với không ít bất ngờ và rất nhiều lần đầu tiên. Cầm trên tay phong bì kết quả, “người đàn bà đẹp” Julia Roberts công bố Green Book là tác phẩm thắng giải Phim truyện xuất sắc.
 
Dựa trên một câu chuyện có thật, Green Book là chuyến hành trình lành ít dữ nhiều của Don Shirley (Mahershala Ali) khi người nghệ sĩ nhạc jazz da màu quyết định đi lưu diễn ở miền Nam nước Mỹ - nơi mà nạn phân biệt chủng tộc là vấn nạn nhức nhối trong thập niên 1960.
Êkíp phim Green Book nhận giải.
 
Giải pháp của Shirley là thuê một tay bảo kê da trắng có biệt danh Tony Lip (Viggo Mortensen) làm tài xế riêng cho chuyến đi. Họ cầm theo “cuốn sổ xanh” - cẩm nang an toàn dành cho người da màu khi muốn di chuyển ở vùng miền Nam. Tuy nhiên, chừng đó chưa chắc đã là đủ cho Don Shirley và Tony Lip.
 
Trước hạng mục cuối cùng, Green Book còn có hai chiến thắng khác dành cho Nam diễn viên phụ xuất sắc (Mahershala Ali) và Kịch bản gốc xuât sắc. Đáng chú ý, Ali mới giành giải tương tự hồi đầu 2017 với bộ phim đồng tính Moonlight (2016).
 
Roma - ứng cử viên số một trước giờ trao giải - buộc phải bằng lòng với ba chiến thắng dành cho Đạo diễn, Quay phimPhim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Như vậy, trong lịch sử Oscar, vẫn chưa có tác phẩm nào cùng lúc chiến thắng ở cả hai hạng mục Phim truyện Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.
 
Chiến thắng của Green Book trước Roma có thể được coi là một bất ngờ. Nhưng bất ngờ lớn hơn cả nằm ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Bằng vai diễn Nữ hoàng Anne đồng tính trong The Favourite, Olivia Colman là người ra về với tượng vàng trên tay.
Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Olivia Colman.
 
Trước sự kiện, Glenn Close của The Wife đã càn quét rất nhiều giải thưởng tiền Oscar, và được đánh giá là ứng cử viên số một. Tuy nhiên, Oscar 2019 lại đánh dấu thêm một cột mốc buồn cho bà, bởi sau 7 lần nhận đề cử, Close vẫn chưa thể có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp.
 
Với Oliva Colman, đây là đề cử và chiến thắng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp minh tinh người Anh. Trên sân khấu, chị phát biểu rằng Glenn Close là một trong những thần tượng của mình, cũng như gửi lời cảm ơn tới các đồng nghiệp cùng tranh giải, trong đó có Lady Gaga.
 
Ở hai hạng mục diễn xuất còn lại, lần lượt Rami Malek (Bohemian Rhapsody) và Regina King (If Beale Street Could Talk) ẵm giải Nam diễn viên chính Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Đây là những chiến thắng được nhiều người tiên đoán bởi cả hai từng giành rất nhiều giải thưởng tiền Oscar trước sáng 25/2.
 
Về số lượng giải thưởng, chính Bohemian Rhapsody mới là cái tên thành công nhất. Có 5 đề cử, bộ phim tiểu sử về Queen và Freddie Mercury (Malek) giành chiến thắng ở tổng cộng 4 hạng mục, và chỉ để thua ở cuộc đua Phim truyện xuất sắc.
 
Bohemian Rhapsody được xướng tên với các giải thưởng Nam diễn viên chính, Dựng phim, Dàn dựng âm thanhHòa âm xuất sắc. Thắng lợi giòn giã cũng có thể coi là điều bất ngờ bởi bộ phim hồi mới ra mắt vấp phải phản ứng trái chiều từ giới phê bình khó tính.
Bộ phim Bohemian Rhapsody được xướng tên với các giải thưởng Nam diễn viên chính dành cho Mami Malek
 
Với Kịch bản chuyển thể xuất sắc, Spike Lee lần đầu nhận tượng vàng sau khi bị Viện hàn lâm ngó lơ suốt nhiều thập kỷ qua, và mới chỉ từng nhận giải Oscar danh dự. Ông giành chiến thắng với bộ phim BlacKkKlansman trước sự hân hoan của êkíp, cũng như tài tử công bố giải thưởng là Samuel L. Jackson trên sân khấu.
 
Black Panther rốt cuộc giúp Marvel Studios “xóa dớp” tại Oscar. Trước ba tượng vàng của bộ phim xoay quanh siêu anh hùng Báo Đen (Chadwick Boseman), xưởng phim siêu anh hùng chưa một lần sở hữu tượng vàng. Cú hat-trick của bom tấn trong sáng 25/2 bao gồm các hạng mục Nhạc nền, Thiết kế sản xuấtThiết kế phục trang xuất sắc.
 
Tuy nhiên, trong một diễn biến bất ngờ khác, Avengers: Infinity War - bom tấn ăn khách nhất thế giới năm qua cũng của Marvel Studios - lại chịu thua trước First Man ở hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc.
 
Cuối cùng, tại một giải thưởng cũng được nhiều người quan tâm - Phim hoạt hình xuất sắc - Spider-Man: Into the Spider-Verse đã lên ngôi. Tác phẩm về binh đoàn Người Nhện đến từ đa vũ trụ đã tạm thời cắt đứt chuỗi thống trị của Disney - Pixar trong suốt nhiều năm qua, đồng thời khẳng định vị thế của dòng phim siêu anh hùng hiện đại.
 
Tuấn Lương/Theo Zing

Đọc thêm các bài khác