Thị trường điện ảnh Việt ngày càng phát triển nhưng song hành là sự bùng phát của mặt trái với thị phi, chiêu trò. Gần đây là cuộc rượt đuổi doanh thu quyết liệt giữa hai phim Tết "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh".
Nhà phát hành phim Cua lại vợ bầu công bố doanh thu 3 ngày chiếu sớm của phim là 12 tỷ đồng. Sau đó, họ tiếp tục công bố phim đạt 10 tỷ đồng trong ngày mùng 1 Tết và lần lượt đạt kỷ lục phim có doanh thu 1 ngày cao nhất trong lịch sử phim Việt với 19,6 tỷ đồng (mùng 6 Tết) và mới đây là phim doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt với 176,5 tỷ đồng.
Nhà phát hành tuyên bố Cua lại vợ bầu là bộ phim Việt đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử.
Không kém cạnh, phim Trạng Quỳnh cũng từng công bố doanh thu 10 tỷ đồng ngày (mùng 1 Tết), 35 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu. Phim đạt 62 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu và mới đây đã chạm mốc 100 tỷ đồng.
Những con số doanh thu phim Việt đa phần đều do nhà phát hành chính thức của phim hoặc nhà sản xuất phim công bố. Vì thế, con số này chính xác hay có sự thổi phồng là điều công chúng và giới truyền thông khó có thể kiểm chứng.
Trong cuộc cạnh tranh ban đầu, Cua lại vợ bầu lẫn Trạng Quỳnh đều công bố phim mình đứng đầu phòng vé ngày mùng 1 Tết. Khán giả bán tín, bán nghi vì không biết bên nào mới đứng đầu thực sự do không có nguồn kiểm chứng. Đến lúc êkíp của hai phim lời qua tiếng lại trên công luận, người hâm mộ hai bên tranh cãi kịch liệt, con số doanh thu lại được mang ra mỉa mai đối thủ là giả dối, tung số ảo để lấy danh, kích thích tò mò...
Phim Trạng Quỳnh cũng được công bố vuột ngưởng 100 tỷ đồng.
Vấn đề minh bạch doanh thu đã từng được đề cập không ít. Tuy nhiên đến nay, đây vẫn là "chuyện kín" của riêng nhà sản xuất, phát hành phim. Trong khi đó, những nền điện ảnh phát triển trên thế giới, mọi con số đều được công khai, đúng giá trị thật của phim. Khán giả dễ dàng tìm được thông tin doanh thu có căn cứ của phim mỗi ngày để biết phim nào đang thực sự được quan tâm trên thị trường. Sự minh bạch cũng giúp các chiêu trò, thị phi giảm bớt vì mọi thứ đều rõ ràng. Nó cũng không còn là cái cớ để những người làm truyền thông cho phim nghĩ đến việc xây dựng chiến lược quảng bá dựa trên sự thổi phồng doanh thu, kích thích tò mò của công chúng.
Sự minh bạch cũng là giải pháp tốt nhất để xóa hẳn định kiến cho rằng con số doanh thu hàng trăm tỉ đồng của phim này, phim kia là thổi phồng, chiêu trò với sự hoài nghi, thiếu niềm tin. Minh bạch là tiền đề để có được sự chuyên nghiệp bền vững.
Minh Khuê/Theo NLĐO