Dám nhìn vào sự thật, 'Minari' là ứng viên sáng giá tại giải Oscar 2021

Đăng lúc: 12:45 am, Ngày 31/01/2021

Bộ phim "Minari" của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Isaac Chung được nhận định là tác phẩm có thể nối gót "Ký sinh trùng", tiếp tục viết nên kỳ tích vẻ vang cho điện ảnh châu Á.

Dám nhìn thẳng sự thật, không ngại đụng chạm đến những mảng tối của xã hội giúp Minari trở nên khác biệt, được Viện phim Mỹ xếp hạng là một trong 10 bộ phim hay nhất năm 2020, đồng thời là ứng cử viên sáng giá cho hạng mục Phim hay nhất tại giải thưởng Oscar 2021.
 
Lấy bối cảnh những năm 1980, Minari mô tả gia đình bốn người nhập cư Hàn Quốc ở Mỹ. Thế hệ đầu tiên định cư tại một trang trại hẻo lánh ở Arkansas để theo đuổi giấc mơ Mỹ của riêng họ. Phim lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của đạo diễn Lee Isaac Chung. Từ góc nhìn của một cậu bé bảy tuổi tên David (Alan Kim thủ vai) và cha mẹ cậu - Jacob (Steven Yeun) và Monica (Han Ye Ri).
Minari chinh phục khán giả nhờ cốt truyện cảm động về cuộc sống của người dân nhập cư
 
Sau đó, sự xuất hiện của người bà Soon Ja (Youn Yuh Jung) khiến gia đình David phải đối mặt với những thay đổi lớn trong nỗ lực làm quen với cuộc sống nông thôn. Không có tình tiết giật gân hay gây sốc, phim chinh phục khán giả thông qua những khoảnh khắc dung dị xen lẫn cảnh mưu sinh vất vả. Tình người là sợi dây gắn kết xuyên suốt tác phẩm.
 
Một đề tài vừa lạ vừa quen, ở đó nhiều người có thể dễ dàng đồng cảm và tìm thấy bóng dáng của chính mình qua các nhân vật. Một vấn đề phổ biến nhưng lại mới ở chỗ hiếm ai dám đưa đề tài giấc mơ Mỹ vào khai thác. Tuy nhiên, Lee Isaac Chung đã làm được, thậm chí anh còn làm rất mượt mà theo nhận xét của đạo diễn phim Ký sinh trùng - Bong Joon Ho.
 
“Tôi nghĩ rằng cần rất nhiều can đảm để quay một bộ phim về bản thân hoặc gia đình bạn, vì nó là tự truyện. Nhưng điều tôi đánh giá cao ở bộ phim này là tác phẩm không chìm trong nỗi nhớ của một cá nhân, mà nó hiện lên qua góc nhìn của nhiều nhân vật, và không có bất kỳ đoạn lồng tiếng hoặc tường thuật nào. Những điều này khiến Minari trở nên đẹp và phổ quát hơn” - Bong Joon Ho ca ngợi tác phẩm.
Minari là ứng viên nặng ký tại Oscar 2021
 
Sự phổ quát mà Bong Joon Ho nói đến cũng chính là tiêu chí chấm giải mà các giải thưởng quốc tế đang hướng đến. Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định sẽ không lạ hay bất ngờ, khi Minari được kỳ vọng là ứng cử viên nặng ký cho Oscar 2021. Trước đó, Minari đã thu phục hàng loạt nhà phê bình phim Mỹ, bao gồm các nhà phê bình phim Bắc Carolina, Hội Phê bình phim Florida, Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles và Liên hoan phim quốc tế Capri Hollywood.
 
Tác phẩm không chỉ gây tiếng vang với cộng đồng người Mỹ gốc Hàn hay các nhóm thiểu số nhập cư khác ở Hoa Kỳ, mà nó còn len lỏi vào cuộc sống thường nhật của mọi người nhờ cốt truyện chân thực. Dù không nhập cư, nhưng hầu hết chúng ta đều từng đi du lịch hay thay đổi nơi ở và vật lộn với những hoàn cảnh, môi trường sống xung quanh.
Nữ nghệ sĩ Youn Yuh Jung năm nay đã 73 tuổi
 
Mới đây, Youn Yuh Jung - người đóng vai Soon Ja đã được Ủy ban Quốc gia về Phê bình Điện ảnh (NBR) của Mỹ vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trong phim, Soon Ja từ Hàn Quốc đến một trang trại ở vùng nông thôn Arkansas để chăm sóc hai đứa cháu, cùng tiếp sức cho giấc mơ Mỹ của con gái và con rể. Theo Korea Times, được sự công nhận của giới phê bình phim và liên hoan phim Hoa Kỳ, gồm Hiệp hội Phê bình phim San Diego, giải thưởng Discussing Film Critic Awards, giải thưởng Sunset Film Circle… Youn Yuh Jung có nhiều khả năng là một ứng viên nặng ký của giải Oscar 2021.
 
Theo PNO 

Đọc thêm các bài khác