"Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay" là cái cách mà một số đơn vị trong làng làm phim Việt tự rung lên những con số doanh thu leng keng, trong khi thực tế làm phim hiện nay rất rủi ro.
"Phim Việt" có giá bao nhiêu?
Không biết từ khi nào, cụm từ “phim Việt” lại trở lên có giá đến mức Ngô Thanh Vân và đại diện BHD khi phát hành Tấm Cám: Chuyện chưa kể luôn nhấn mạnh lời kêu gọi mọi người ủng hộ phim Việt, hoặc xa hơn là ủng hộ phim Việt tử tế.
Và BHD hay VAA của Ngô Thanh Vân cũng chọn cái phao là việc nhắc đi nhắc lại: Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một phim được làm bởi một ê-kip thuần Việt, là một sản phẩm phim Việt đúng nghĩa.
Bộ phim đang gây dư luận của Ngô Thanh Vân.
Không nói xa hơn, phim Việt mấy năm gần đây, trừ những kỳ hoa dị thảo nói thẳng là khá hiếm hoi như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em là bà nội của anh, Tèo em, Để Mai tính 2… là có doanh thu khủng. Đa số phim còn lại, hoặc là chất lượng khiến truyền thông cùng khán giả thất kinh, doanh thu cũng đủ sức bóp chết bất kỳ nhà đầu tư nào đang ham muốn bỏ tiền vào điện ảnh.
Lấy ví dụ một phim khá đình đám có cô MC hải ngoại tham gia, nhà sản xuất đúng là đã rất giỏi giang khi liên tục gọi được đầu tư cho nhiều dự án phim của anh dù phim luôn luôn… lỗ.
Một trong số những nhà đầu tư đã bỏ 1,2 tỉ đồng vào phim này tiết lộ cho PV Tuổi Trẻ biết rằng con số mà họ được chia sau khi phim đã ngưng chiếu là… 65 triệu đồng!
Không quá ngạc nhiên cho con số này khi biết rằng phim đó tổng doanh thu phòng vé chỉ hơn 3 tỉ, sau khi trừ chi phí phát hành cùng nhiều chi phí khác, nhà sản xuất sẽ nhận được có lẽ chỉ còn nhận được khoảng trên dưới một tỉ đồng!
Ví dụ đó cho thấy, làm phim rủi ro ra sao và những con số doanh thu leng keng mà ta vẫn nghe không có nghĩa là người làm phim hưởng hết.
Trong cuộc họp báo ra mắt phim Chạy đi rồi tính, ê-kip chia sẻ thẳng thắn là phim trước đó của họ, Gái già lắm chiêu thu về hơn 38 tỉ doanh thu phòng vé (BO) “nhưng không có nghĩa là chúng tôi hưởng hết số đó đâu! Chúng tôi chỉ nhận được một con số rất nhỏ, rất nhỏ so với con số đó thôi!”.
Doanh thu ảo tung chảo
Trở lại với chuyện doanh thu phòng vé phim Việt, nếu như đa số các phim Mỹ có thể dễ dàng tìm thấy thông tin BO trên trang boxofficemojo hoặc một số trang khác thì BO phim Việt luôn là một ẩn số đáng ngờ.
Nếu như không nhầm, Avatar là phim đầu tiên mà thị trường VN có tên trên trang boxofficemojo, nhưng sau đó thì chìm nghỉm, doanh thu phim ở VN không được đưa lên trang này nữa.
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là phim Việt hiếm hoi có doanh thu khoảng 80 tỉ đồng.
Một lãnh đạo cấp cao nay đã nghỉ của Megastar (tiền thân của CGV ngày nay) chia sẻ rằng ông không muốn đưa doanh thu phim nước ngoài chiếu ở VN lên công khai bởi lẽ các nhà phát hành phim ở VN nói dối trắng trợn quá, thổi con số doanh thu lên quá cao nên thậm chí một phim Việt rất “vớ vẩn” cũng được báo chí đăng tải doanh thu cao hơn một phim Hollywood bom tấn rất đông khách tại rạp Việt!
Các con số doanh thu phim khi đưa ra truyền thông luôn là con số đã được “make up” để đẹp như ý muốn của nhà sản xuất hay phát hành.
Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh khá lành mạnh và công khai của thị trường hiện tại, cộng với việc đa số các rạp phim đều có thể mua vé online nên giờ đây, người thạo tin vẫn có thể tìm kiếm số suất chiếu, kiểm tra số vé mỗi suất để tính ra được doanh thu tương đối của mỗi phim chiếu ở hệ thống rạp Việt.
Cũng nhờ thế, người làm phim nay cũng bớt… nói dối!
Thì đến lượt các nhà phát hành nói dối
Cho đến giờ, ngoài những thông tin hành lang không thể kiểm chứng và thậm chí là vô lý thì không đơn vị nào chính danh đưa con số % ăn chia doanh thu, viện cớ bởi nguyên tắc bảo mật hợp đồng.
Cát Khuê/Theo Tuổi Trẻ online