Bộ phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12/8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.
Đây là một bộ phim thành công ngoài mong đợi của nhà sản xuất (Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam) và êkíp sáng tạo với chỉ số người xem cao kỷ lục, thời lượng quảng cáo trong phim cũng cao kỷ lục. Phim dự kiến chỉ 68 tập nhưng rồi vì quá ăn khách nên nhà làm phim quyết định kéo dài thêm.
Tuy nhiên, Về nhà đi con cũng gặp không ít tranh cãi khi nội dung đi chệch với mong muốn chung của công chúng. Đó là việc nhân vật Ánh Dương phải lòng bố của bạn thân và có những ứng xử thiếu hợp lý. Càng về cuối, phim càng trở nên đuối sức vì những nút thắt tình cảm của các cặp đôi cứ loanh quanh, thiếu dứt khoát, chưa giải quyết được. Nó khiến diễn biến tâm lý của nhân vật thất thường, chưa đủ thuyết phục số đông.
Trên phim trường Về nhà đi con.
Nhiều ý kiến khán giả cho rằng việc kéo dài phim từ 68 tập theo dự kiến ban đầu lên 85 tập là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối ở đoạn kết. Thực tế cho thấy chưa có phim truyền hình Việt nào cố tình kéo dài câu chuyện mà giữ được chất lượng kịch bản như mong muốn. Những tập phát sinh này thường chỉ khiến cho câu chuyện thêm thắt dài dòng, dẫn dắt lòng vòng theo chủ đích của êkíp sản xuất, tạo nhiều sự bất hợp lý trong tình tiết.
Phim Gạo nếp gạo tẻ phát trên sóng HTV trước đây cũng từng bị khán giả chỉ trích khi từ kế hoạch 80 tập, êkíp sản xuất cố kéo dài lên 109 tập vì ăn khách, khiến cho tình tiết phim trở nên dài dòng, diễn biến nội tâm nhân vật trở nên thiếu thuyết phục ở những tập cuối.
Trên phim trường Gạo nếp gạo tẻ.
Nhiều người trong giới cho rằng việc làm phim truyền hình theo phong cách cuốn chiếu có điều lợi là dễ điều chỉnh câu chuyện theo mong muốn của số đông khán giả. Tuy nhiên, khi phim thu hút đông đảo người xem, để tận thu quảng cáo, nhà sản xuất lại muốn kéo dài thêm tập, đó cũng là nguyên nhân chủ yếu tạo nên tình trạng càng kéo dài phim càng đuối. Việc kéo dài thêm câu chuyện phim một cách cố tình dẫu giúp thu được thêm lợi nhuận từ quảng cáo cho nhà sản xuất, nhà đài nhưng lại là sự thiếu tôn trọng khán giả và làm giảm niềm tin của công chúng với phim truyền hình Việt đang mới giành lại được vị thế.
Minh Khuê/Theo NLĐO