Chủ nhân giải thưởng Cành cọ Vàng ở LHP Cannes là tác phẩm đầy tranh cãi về cô gái sát nhân hàng loạt, có khoái cảm kỳ lạ với xe hơi.
Ngày 17/7, LHP Cannes (Pháp) lần 74 khép lại với Cành cọ Vàng thuộc về Titane của Julia Ducournau. Đây là lần thứ hai giải cao nhất của liên hoan phim thuộc về một nữ đạo diễn.
Chiến thắng của Titane cũng tiếp nối tinh thần của Cannes: không ngại tôn vinh những bộ phim gây sốc, có quan điểm nghệ thuật đặc trưng đến mức cực đoan.
Tác phẩm gây sốc nhất thắng lớn nhất
Bộ phim dài 108 phút vốn thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn ngay từ buổi chiếu ngày 13/7. Giới điện ảnh chờ đợi tác phẩm mới của Julia Ducournau sau Raw (2016) - tác phẩm về khoái cảm ăn thịt người từng khiến khán giả ngất trong rạp.
Titane tiếp tục là một cú sốc nữa đến từ nữ đạo diễn người Pháp. Sau buổi ra mắt, các trang báo phương Tây đồng loạt mổ xẻ về bộ phim. Indiewire nhận định đây là một trong những phim “hoang dại” nhất từng ra mắt ở Cannes. Telegraph cho rằng Titane gây sốc nhất Cannes lần này. BBC đánh giá bộ phim sốc nhất năm 2021.
Nữ diễn viên Agathe Rousselle trong vai chính
Tác phẩm xoay quanh Alexia (Agathe Rouselle), cô gái từng bị tai nạn xe hơi, phải gắn một tấm titanium trong đầu. Khi lớn lên, cô trở thành một vũ công khiêu dâm và người mẫu xe hơi. Alexa dần nảy sinh khoái cảm kỳ lạ với những chiếc xe, thậm chí có thai với một chiếc Cadillac. Sau đó, nhiều vụ giết người diễn ra và Alexa liên tục chạy trốn khỏi cảnh sát.
Trong phim, những cảnh làm tình và bạo lực dữ dội đã gây choáng váng người xem. Theo Daily Mail, nhiều khán giả lấy tay che mắt trong buổi chiếu đầu tiên. Tuy nhiên, giới phê bình lại tán dương tác phẩm với 95% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes.
Variety khen ngợi đạo diễn đã thách thức giới hạn về quan điểm tình dục và gu thưởng thức trong tác phẩm mới. Ở đó, cơ thể người được sử dụng như công cụ để nói về giới tính, khát vọng và quan hệ trong các gia đình nhiều mâu thuẫn.
Indiewire đánh giá đây là bộ phim ngọt ngào nhất về một sát thủ hàng loạt làm tình với xe hơi. Hollywood Reporter nói tác phẩm phong phú về ngôn ngữ điện ảnh, đồng thời chứa đầy sắc thái và ý nghĩa. Ngoài yếu tố gây sốc, ở phần sau là câu chuyện về hai con người tàn tạ, không cùng huyết thống nhưng dần phát triển tình cha con.
Hầu hết giới phê bình dành lời khen ngợi về tầm nhìn và tài nghệ của Julia Ducournau. Trong các nhà báo điện ảnh lớn, chỉ Peter Bradshaw của Guardian chê phim nhưng vẫn khen sự táo bạo của nó.
Tầm nhìn nghệ thuật của đạo diễn
Trên Vulture, Julia Ducournau cho biết cô không thích bị gắn mác đạo diễn chuyên làm phim tình dục. Cô muốn duy trì mọi yếu tố trong phim ở mức độ phù hợp với nhân vật và tránh đi quá đà.
Về đam mê đặc biệt với thịt, Ducournau giải thích điều này bắt nguồn từ việc cha mẹ cô đều là bác sĩ. Xuyên suốt các tác phẩm, cơ thể người được đạo diễn sử dụng như một phương tiện biểu hiện nghệ thuật.
Trên Indiewire, Ducournau cho rằng tác phẩm cũng không mang tính chính trị mà chỉ phản ánh góc nhìn của cô về thế giới. Với Titane, Ducournau muốn cho thấy nữ tính linh hoạt và khó xác định hơn quan điểm của mọi người.
Ở cảnh đầu phim (buổi trình diễn xe hơi), cách quay của đạo diễn nhằm nêu ý tưởng những chiếc xe và các cô gái đều bị “vật hóa” như nhau. Sau đó, cô gái thoát khỏi nhãn quan nam giới (male gaze) vì cô giành lại được khao khát của mình. Cách cô nhảy đã thể hiện sự làm chủ với chiếc ô tô.
Nữ đạo diễn Julia Ducournau nhận giải
Lý giải về tình tiết gây sốc khi nhân vật chính mang bầu với xe, Ducournau nói đó là minh họa cho sự ra đời của thế giới mới, lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp khi các Titan sinh ra từ quan hệ của Uranus và Gaia (bầu trời và Trái Đất). Cảnh quay này cũng nhằm xóa bỏ tất cả chuẩn mực của xã hội và đời sống con người.
Thành tích của Titane tiếp tục chứng tỏ Cannes vẫn là nơi nuôi dưỡng những tác phẩm mang quan điểm nghệ thuật táo bạo và cách thể hiện gây tranh cãi. Chiến thắng này gợi nhớ đến giải Cành Cọ Vàng năm 2013 cho Blue Is the Warmest Colour, bộ phim gây bàn tán bởi nhiều cảnh làm tình đồng tính nữ trực diện.
Tuy nhiên, với câu chuyện mang nhiều tính cá nhân, Titane được dự đoán sẽ khó bùng nổ và trở thành cơn sốt tại Oscar 2021 như Parasite của đạo diễn Bong Joon-ho đã từng làm được trước đây.
Theo Zing