Bùi Thạc Chuyên mang truyện Nguyễn Ngọc Tư đến Cannes 2018

Đăng lúc: 7:56 am, Ngày 05/03/2018

"Glorious Ashes" (Tàn tro rực rỡ) là một trong 15 dự án điện ảnh chuyên nghiệp tìm tới Cannes để kêu gọi các đối tác đầu tư đến từ khắp nơi trên thế giới.

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2018 vừa công bố 15 gương mặt đạo diễn có dự án được chọn đến Cannes trong khuôn khổ chương trình The Atelier - nằm trong chuỗi sự kiện Cinefondation tại LHP, diễn ra định kỳ hàng năm bắt đầu từ 2005. 
 
Khác với các quỹ đầu tư cho phim ngắn hoặc những đạo diễn trẻ mới toanh, The Atelier chọn 15 dự án phim dài mỗi năm để tạo ra diễn đàn gặp gỡ cho các nhà làm phim, nhà sản xuất... có cơ hội trao đổi và hợp tác.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (bìa phải dưới cùng) cùng các đạo diễn có dự án được lựa chọn vào The Atelier của Cannes 2018 - Ảnh: FB liên hoan phim Cannes
 
Với 186 dự án từng đến với The Atelier qua các năm, đã có 146 dự án thành phim và 14 dự án đang trong giai đoạn tiền kỳ. Năm nay Cannes sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ dành cho những nhà làm phim diễn ra từ ngày 10 đến 16/5.
 
Theo Variety, điện ảnh Việt Nam năm ngoái có khá nhiều dự án gây chú ý, như phim truyện đầu tay Cu Li Never Cries của Phạm Ngọc Lan về một phụ nữ châu Á trung niên và tro cốt của chồng - dự án do Phan Đăng Di đứng tên sản xuất; hay phim ngắn Taste của Lê Bảo theo chân một cầu thủ đá bóng da màu, khao khát tìm cơ hội đoàn tụ gia đình...
 
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (sinh năm 1968) được biết đến nhiều nhất ở quốc tế qua tác phẩm Chơi vơi năm 2009, từng giành được giải Báo chí tại Liên hoan phim Venice; nhận ba đề cử kỹ thuật tại giải thưởng điện ảnh châu Á năm 2010...
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc.
 
Đối với Cannes, Bùi Thạc Chuyên không phải cái tên quá xa lạ. Năm 2000, anh từng có phim ngắn Cuốc xe đêm đoạt giải tại chương trình Cinéfoundation.
 
Glorious Ashes là dự án điện ảnh nghệ thuật đáng trông chờ của anh sau phim kinh dị Lời nguyền huyết ngải ra đời cách đây 6 năm. Tác phẩm vẫn đang ở giai đoạn tìm vốn đầu tư và chuyển thể kịch bản từ hai truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư lấy bối cảnh làng quê, xoay quanh những loay hoay ẩn ức của kiếp nghèo, cô độc của những con người lơ lửng nửa muốn buông trôi theo số phận, nửa đau đáu một thế giới tâm linh huyền ảo...
 
Trước khi đến Cannes 2018, Glorious Ashes đã thắng phần thưởng trị giá 15.000 USD trong chương trình Asian Project Market thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Busan 2017. 
 
Đức Trần/Theo TTO

Đọc thêm các bài khác