Hơn 4 năm làm nghiên cứu sinh tại Viện Văn hóa - Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Ngọc Hiền đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ nghệ thuật với đề tài Nghệ thuật Đạo diễn chương trình Ca múa nhạc.
Đây là một trong những công trình nghiên cứu đặc biệt được đánh giá cao về tính mới và tính thực tiễn đối với lĩnh vực Ca múa nhạc. Bởi trong hầu hết các trường đào tạo chuyên về Văn hóa - Nghệ thuật, đa số đào tạo về đạo diễn sân khấu, đạo diễn điện ảnh, sự kiện… nhưng đào tạo chuyên đạo diễn chương trình Ca múa nhạc là chưa có dù nhu cầu về đào tạo đạo diễn chương trình ca múa nhạc là rất đông.
Luận án bảo vệ thành công đã được Ngọc Hiền điều chỉnh và cho ra mắt cuốn sách đặc biệt mang tên Đạo diễn chương trình Ca múa nhạc, nhận được sự hưởng ứng bởi đông đảo độc giả.
Bìa sách Đạo diễn chương trình Ca múa nhạc
Có thể nói, đây là cuốn sách đầu tiên viết chuyên sâu về đạo diễn chương trình ca múa nhạc, có thể sẽ giúp ích cho những đạo diễn trẻ, những người muốn tìm hiểu về lĩnh vực này có những khái niệm và hiểu hơn về quy trình thực hiện một chương trình ca múa nhạc.
Sự sáng tạo, kiến thức và sự vận dụng của từng đạo diễn vào chương trình là khác nhau. Do vậy, cuốn sách được đúc kết từ thực tiễn, từ kinh nghiệm cá nhân của Ngọc Hiền nên sẽ không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Hy vọng rằng, cuốn sách sẽ là tài liệu tham khảo cần thiết cho những người muốn tìm hiểu về lĩnh vực này và cho những công trình nghiên cứu tiếp theo.
Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, hiện tại, Ngọc Hiền đang là giảng viên Khoa nghệ thuật của nhiều trường đại học tại TP.HCM và là Trưởng Ban lý luận, phê bình Hội Nghệ sĩ múa TP.HCM bên cạnh công việc quản lý Phòng Nghệ thuật - Tổ chức biểu diễn của Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM. Ngoài ra, anh vẫn đang làm công tác chuyên môn của đạo diễn, biên đạo múa và viết kịch bản cho các chương trình.
Đạo diễn Ngọc Hiền bên tác phẩm của mình
Nói về việc cùng đảm bảo nhiều vai trò với những chức danh khác nhau, Ngọc Hiền cho biết: "Hiền cảm thấy hạnh phúc khi mọi người gọi mình ở nhiều cách gọi khác nhau như biên đạo múa, đạo diễn, thầy giáo, Tiến sĩ… Với Hiền thì dù ở vai trò gì thì mình vẫn luôn phải phấn đấu hết mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ, trách nhiệm được giao. Học là để phục vụ chứ Hiền không có tính kiêu kỳ. Mọi thứ đối với Hiền lúc nào cũng như vừa mới bắt đầu cần luôn phấn đấu, cố gắng tốt hơn cho tương lai".
Anh Khang