Phim truyền hình về gia đình sắp khiến khán giả bội thực

Đăng lúc: 2:03 am, Ngày 15/06/2021

Dịch Covid-19 là thời cơ để phim truyền hình Việt bứt phá. Tuy nhiên, khán giả lại đang được xem trên màn ảnh nhỏ hàng loạt phim nội khai thác về đề tài gia đình.

Gia đình là đề tài được các đạo diễn phim truyền hình khai thác từ lâu chứ chẳng phải đến dịch Covid-19 mới đơm hoa kết trái. Gia đình chính là thỏi nam châm để phim truyền hình Việt hút khán giả về phía mình. Theo quan sát của Báo Sức khỏe & Đời sống từ thực tế, nhiều tác phẩm “bom tấn” của màn ảnh nhỏ nước ta đã được nhắc đến nhiều như Sống chung với mẹ chồng, Cả một đời ân oán, Về nhà đi con, Gạo nếp gạo tẻ…
 
Khai thác chủ đề gia đình tiếp tục được giới trong nghề tận dụng triệt để trong khoảng thời gian ngắn vừa qua. Mới khép lại và để lại nhiều thiện cảm với khán giả có Trở về giữa yêu thương, Hướng dương ngược nắng. Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến cho rằng, 2 bộ phim này vẫn còn nhiều điều để nói, nhất là câu chuyện kéo dài lê thê. Chẳng hạn Hướng dương ngược nắng, phần 2 của bộ phim gây nhiều ức chế cho người xem vì kéo dài với cách xây dựng những tình tiết vô lý trong kịch bản, những mối quan hệ yêu đương lằng nhằng, phi thực tế. Thậm chí, phim “bi kịch hóa” cuộc đời của phụ nữ. Tương tự, Trở về giữa yêu thương cũng có nhiều chi tiết xa với thực tiễn các gia đình trẻ, cài cắm nhiều nội dung chỉ xảy ra... trên phim.
Cảnh phim Hướng dương ngược nắng
 
Khi những tác phẩm này khép lại, khán giả mê phim truyền hình muốn “đổi món” bằng các thể loại khác như hình sự, chính luận, tuổi trẻ... nhưng công chúng tiếp tục “được” thưởng thức các phim truyền hình chủ đề về gia đình, hôn nhân gia đình. Đó là Hãy nói lời yêu, Thương con cá rô đồng, Hương vị tình thân và tác phẩm đang được chú ý Cây táo nở hoa. Nhiều khán giả hài hước chia sẻ: “chạy đâu cũng gặp phim về đề tài gia đình”, dù mỗi tác phẩm có cách khai thác, thể hiện khác nhau nhưng dồn cùng lúc cũng khiến người xem chán ngán. Mặt khác, ở những bộ phim này, một số cái tên quen thuộc như Quỳnh Kool, Phương Oanh, Mạnh Trường... tiếp tục tham gia diễn xuất, ít thấy có những gương mặt mới nên khán giả thiếu đi sự hứng thú.
 
Hương vị tình thân dù có thông điệp đề cao tình phụ tử, xoay quanh đó là những mâu thuẫn tình yêu, tình bạn... song lại mất điểm bởi lối diễn xuất gượng gạo, thiếu cảm xúc của nữ chính (Phương Oanh) khiến mạch phim rời rạc. Hãy nói lời yêu cũng có những mặt ưu, nhược điểm, song không ít khán giả cho rằng phim cổ súy cho... ngoại tình vì chỉ riêng 11 tập đã có tới 6 cảnh đánh ghen.
 
Phim Thương con cá rô đồng cũng đang hút người xem một phần vì phim kể câu chuyện ở miền Tây Nam Bộ, mặt khác khai thác đề tài gia đình với hình ảnh người chị tần tảo thay cha mẹ nuôi các em khôn lớn xúc động, dễ chạm đến trái tim khán giả. Bối cảnh phim cũng khá đẹp từ ngôi nhà lá, bến nước, đường làng đến không gian đồng ruộng... Có khá nhiều cảnh flycam được đạo diễn sử dụng. Những khung hình được quay từ trên cao vừa thể hiện cảnh đồng quê mênh mông thoáng đãng, vừa chuyển tải được ý nghĩa về những thân phận mồ côi, lẻ loi giữa cánh đồng. 
Cảnh phim Thương con cá rô đồng
Cảnh phim Cây táo nở hoa
 
Có cách khai thác tương tự Thương con cá rô đồngCây táo nở hoa - bộ phim truyền hình đã, đang được khán giả Việt quan tâm và đánh giá cao. Thậm chí 3 tập đầu tiên Cây táo nở hoa đã vào top trending trên Youtube với hàng triệu lượt xem, lập nên kỉ lục của phim truyền hình Việt. Phim để lại cảm tình bởi có diễn biến căng thẳng, kịch tính tiếp nối nhau và cùng sự góp mặt bởi các diễn viên ăn khách như Thái Hòa, Hồng Ánh, Nhã Phương, Thúy Ngân, Trương Thế Vinh, Song Luân, Minh Trang, Hoàng Phi, NSND Lan Hương, NSƯT Quốc Trọng...Với những chuyện gia đình rất đỗi quen thuộc, gần gũi, Cây táo nở hoa mang đến những khoảnh khắc của tình anh em trong gia đình khiến khán giả thổn thức, những tràng cười sảng khoái. Chỉ tiếc một điều bởi là phim làm lại từ What’s wrong Poong Sang nổi tiếng của Hàn Quốc.
 
Phim truyền hình trở thành “món ăn” được khán giả ưa chuộng, nhất là dịch Covid-19 khiến các hoạt động nghệ thuật, vui chơi giải trí đóng băng. Tuy nhiên, đồng loạt các phim về chủ đề này cú nối đuôi nhau phủ sóng đã mang đến cảm giác nhàm chán, “bội thực” với khán giả. Do đó, biên kịch Đông Hoa cho rằng, thời điểm này các nhà làm phim mang đến món ăn đa dạng sẽ hợp lý hơn. 
 
Theo Sức khỏe & Đời sống

Đọc thêm các bài khác